SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ยามฝั่งจีนฉีดน้ำเข้าใส่เรือฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้

views

หน่วยยามฝั่งจีนกล่าวว่า ได้ใช้มาตรการกับของฟิลิปปินส์ในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ในวันเสาร์ ในขณะที่ฟิลิปปินส์ตำหนิการกระทำของจีน ซึ่งรวมถึงการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงว่า เป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบและยั่วยุ

หน่วยยามฝั่งจีนกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่บริเวณน่านน้ำในแนวสันดอนโทมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) และหมู่เกาะสแปรตลีย์ แนวสันดอน ซึ่งเป็นแนวปะการังนี้เป็นที่ตั้งของทหารฟิลิปปินส์จำนวนหนึ่งที่ประจำการอยู่ในเรือรบที่ฟิลิปปินส์นำมาเกยตื้นเอาไว้เมื่อปี 1999 เพื่อย้ำถึงอธิปไตยของฟิลิปปินส์ในบริเวณดังกล่าว สำหรับจีนอ้างสิทธิในดินแดนเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงแนวสันดอนโทมัสที่ 2 ที่ตั้งอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 320 กิโลเมตรของฟิลิปปินส์ จีนนำเรือออกลาดตระเวนในแนวปะการังที่เป็นดินแดนข้อพิพาท แม้ว่าศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (Permanent Court of Arbitration) จะระบุว่า คำกล่าวอ้างของจีนเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้ไม่มีหลักฐานทางกฎหมายมาสนับสนุน

หน่วยเฉพาะกิจฟิลิปปินส์ที่รับผิดขอบเกี่ยวกับทะเลจีนใต้กล่าวในแถลงการณ์ว่า การกระทำของจีนทำให้เกิดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญและทำให้คนในเรือของพลเรือนที่ได้รับการว่าจ้างให้ไปส่งเสบียงให้ทหารฟิลิปปินส์ได้รับบาดเจ็บ แถลงการณ์ของกองทัพฟิลิปปินส์กล่าวว่า เรือของพลเรือนลำดังกล่าวได้รับการคุ้มกันจากเรือ 2 ลำ ของกองทัพเรือฟิลิปปินส์และเรือของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์อีก 2 ลำ ในขณะที่หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า เรือของฟิลิปปินส์ถูกเรือยามฝั่งของจีน 1 ลำ และเรือของกองทัพจีน 2 ลำ ดักและล้อมเอาไว้ ทำให้ถูกแยกจากเรือส่งเสบียง.

TW-headbar