SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

คดีกัญชาในญี่ปุ่นเพิ่มเป็นประวัติการณ์ในปี 2023

views

ตำรวจญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า มีผู้ที่ถูกสอบสวนในคดีอาญาเกี่ยวกับกัญชาเมื่อปีที่แล้วจำนวน 6,482 คน ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มจากเมื่อปี 2022 1,140 คน โดยวัยรุ่นและคนวัยหนุ่ม-สาวที่อายุ 20 กว่า ๆ คิดเป็นร้อยละ 70 ของผู้ที่ถูกจับกุมในคดีกัญชา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นกล่าวว่า จำนวนผู้ที่ถูกจับในคดีที่เกี่ยวกับกัญชามากเกินกว่าจำนวนผู้ที่ถูกจับเกี่ยวกับยาเสพติดเกี่ยวกับสารกระตุ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปี 1958 ประชาชนที่อยู่ในวัยรุ่นหรือ อายุ 20 กว่า ๆ คิดเป็นร้อยละ 73.5 ของจำนวนผู้ที่ถูกจับทั้งหมด ตำรวจกล่าวว่า การใช้สมาร์ทโฟนอย่างกว้างขวางเป็นปัจจัยทำให้เข้าถึงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชาและมีส่วนทำให้ความรู้สึกต่อต้านการลองใช้กัญชาลดน้อยลง

ในจำนวนคดีเกี่ยวกับกัญชาที่โด่งดังที่สุดเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ที่สมาชิก 4 คนของทีมนักกีฬามวยของมหาวิทยาลัยเกษตรกรรมโตเกียวและสมาชิก 3 คน ของทีมอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยนิฮอน ถูกจับกุม

เมื่อเดือนธันวาคม 2023 รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายห้ามใช้กัญขาท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่า การไม่มีกฎหมายห้ามใช้กัญชาจะทำให้เกิดการใช้ยาเสพติดในหมู่คนหนุ่มสาว หลังจากที่ทางการสั่งห้ามครอบครองและปลูกกัญชาไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับจำนวนคดีเกี่ยวกับเมทแอมเฟตามีน หรือ แอมเฟตามีน ที่รู้จักกันว่าเป็นยาเสพติดประเภทสารกระตุ้น ในญี่ปุ่นลดลง 210 คน เป็น 5,914 คน แต่คดีลักลอบขนส่งผ่านทางเครื่องบินเพิ่มขึ้น 71 คดี เป็น 200 คดี ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่ญี่ปุ่นผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มผ่านชายแดน ที่บังคับใช้ในช่วงการระบาดของโควิด-19

TW-headbar