SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

รัฐสภาเวียดนามเห็นชอบการลาออกของประธานาธิบดี

views

รัฐสภาเวียดนามให้ความเห็นชอบการลาออกจากตำแหน่งของประธานาธิบดีหวอ วัน เทือง ซึ่งถือเป็นผู้นำระดับสูงรายล่าสุดที่ก้าวลงจากตำแหน่งท่ามกลางการกวาดล้างการทุจริตอย่างเข้มข้นของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเวียดนาม

นายเทือง วัย 53 ปี เป็นประธานาธิบดีเวียดนามคนที่ 2 ที่ลาออกจากตำแหน่วในช่วงเวลาเพียง 1 ปี สื่อของทางกรรเวียดนามยังไม่ได้กล่าวถึงว่า ผู้ใดจะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนนายเทือง และภายใต้รัฐธรรมนูญ รองประธานาธิบดี หวอ ถิ อานห์ ซวน จะรักษาการในตำแหน่งประธานาธิบดี

การลงมติชองสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันนี้ เป็นขั้นตอนตามกระบวนการเท่านั้น หลังจากเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ได้อนุมัติการลาออกของนายเทือง พร้อมกับปลดเขาออกจากสมาชิกคณะกรมการเมือง ซึ่งเป็นองค์กรระดับสูงที่กำหนดนโยบายและตัดสินใจต่าง ๆ และตำแหน่งผู้นำกองทัพและสภาความมั่นคงแห่งชาติ คณะกรรมการกลางระบุว่า นายเทือง วัย 53 ปี ละเมิดกฎของพรรค แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า เขากระทำความผิดอะไร

ซวน รองประธานาธิบดีหญิง เป็นสตรีเพียงไม่กี่คนที่ดำรงตำแหน่งระดับสูงในทางการเมืองในเวียดนาม เธอจะรับบทบาทรักษาการประธานาธิบดีเป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้เธอรักษาการเป็นเวลา 6 สัปดาห์ หลังจากนายเหวียน ซวน ฟุก ลาออกจากตำแหน่งประธานธิบดีเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาละเมิดกฎและกระทำความผิด.

TW-headbar