SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

แนะผู้นำไต้หวันอย่าเยือนเกาะในทะเลจีนใต้

views

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไต้หวันแนะนำประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน อย่าเพิ่งเดินทางเยือนเกาะในทะเลจีนใต้ในเวลานี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่การเดินทางของเธอจะถูกแทรกแซงจากประเทศที่เกี่ยวข้อง

นายไช่ หมิงเยี่ยน ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รัฐสภาในวันนี้ว่า ทะเลจีนใต้ได้ถูกทำให้เป็นพื้นที่ทางทหารไปแล้ว และรัฐบาลจะต้องพิจารณาว่าประชาคมโลกจะมีมุมมองอย่างไรต่อการที่ประธานาธิบดีไช่ไปเยือนเกาะอิตู อาบา (Itu Aba) หรือที่ไต้หวันและจีนเรียกว่าเกาะไท่ผิง ที่ผ่านมาเครื่องบินและเรือของหลายประเทศที่บินและล่องผ่านเกาะนี้มักถูกแทรกแซงจากประเทศที่เกี่ยวข้อง จึงต้องประเมินว่าจะสามารถรักษาความปลอดภัยให้แก่เครื่องบินของประธานาธิบดีได้หรือไม่ระหว่างการเดินทางเป็นระยะทาง 1,600 กิโลเมตร ดังนั้นหากยังไม่สามารถแก้ไข 2 ประเด็นนี้ได้ เขาก็ไม่แนะนำให้ประธานาธิบดีเดินทางไปในเวลานี้

อิตู อาบา เป็นเกาะธรรมชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่อยู่ในทะเลจีนใต้ มีพื้นที่ทั้งหมด 460,000 ตารางเมตร โดยมีความยาว 1.4 กิโลเมตรและความกว้าง 0.4 กิโลเมตร มีทางวิ่งเครื่องบินยาวเพียงพอที่จะให้กองทัพไต้หวันส่งเที่ยวบินเติมเสบียง โดยใช้เวลาเดินทางราว 4 ชั่วโมง สมาชิกสภาทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านไต้หวันเรียกร้องให้ประธานาธิบดีไช่เยือนเกาะนี้ก่อนหมดวาระในเดือนพฤษภาคม เพื่อตอกย้ำอธิปไตยของไต้หวันและเยี่ยมชมท่าเรือที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ขึ้น ประธานาธิบดีไต้หวันหลายคนเคยไปเกาะนี้ แต่ประธานาธิบดีไช่ยังไม่เคยไปนับตั้งแต่รับตำแหน่งในปี 2559

TW-headbar