SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ชาวจีนแห่ซื้ออสังหาฯ หลังฮ่องกงยกเลิกอากรสแตมป์

views

ชาวจีนแผ่นดินใหญ่กำลังแห่ซื้อบ้านในฮ่องกง โดยครองสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของจำนวนบ้านพักใหม่ที่มีการเปิดจำหน่าย หลังจากฮ่องกงยกเลิกการเก็บอากรแสตมป์การซื้อบ้านใหม่ที่เคยเก็บกับผู้ซื้อชาวต่างชาติ

นายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ประเมินว่า ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ซื้อบ้านใหม่ในฮ่องกงราวร้อยละ 20-30 บางรายซื้อห้องชุดมากถึง 8 ห้องในคราวเดียว หลังจากเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ฮ่องกงได้ยกเลิกการเก็บอากรแสตมป์ทั้งหมด รวมถึงอากรสแตมป์การซื้อบ้านพักหลังที่ 2 และอาการแสตมป์การจำหน่ายห้องชุดที่ซื้อมาไม่เกิน 2 ปี และได้ประกาศให้ชาวต่างชาติเสียภาษีในอัตราร้อยละ 4.25 เท่ากับชาวฮ่องกง จากเดิมที่เสียร้อยละ 15 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 และเสียมากถึงร้อยละ 30 ในช่วงก่อนหน้านั้น

กระแสชาวจีนแผ่นดินใหญ่แห่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดบ้านที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เกิดขึ้นในช่วงที่ชาวจีนสูญเสียความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนที่เผชิญวิกฤตหนี้สินและแนวโน้มเศรษฐกิจไม่แน่นอน ขณะที่ราคาบ้านพักในฮ่องกงขณะนี้ร่วงลงมากกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงที่เคยสูงสุดในปี 2664 อันเป็นผลจากดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านปรับตัวสูงขึ้น ผู้มีความสามารถหลั่งไหลออกจากฮ่องกง และแนวโน้มตลาดในฮ่องกงซบเซา.

TW-headbar