SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

“ไบเดน” จะเป็นเจ้าภาพประชุมสามฝ่ายกับผู้นำญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์

views

ทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดไตรภาคีกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ของฟิลิปปินส์ ที่กรุงวอชิงตัน ของสหรัฐในวันที่ 11 เมษายนนี้

การประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งแรกระหว่าว 3 ประเทศ จะจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ 3 ประเทศเพิ่มความร่วมมือทางด้านกลาโหม ในขณะที่จีนเพิ่มอิทธิพลและการดำเนินการอย่างแข็งกร้าวในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก รวมถึงบริเวณรอบ ๆ ไต้หวัน การประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายจะจัดขึ้น 1 วันหลังจากที่นายไบเดน พบหารือกับนายคิชิดะ ที่มีกำหนดเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการที่ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติกับผู้นำญี่ปุ่นด้วย ในขณะที่นายไบเดน มีกำหนดจะแยกพบหารือกับนายมาร์กอสที่ทำเนียบขาวในวันที่ 11 เมษายน

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า นักการทูตอาวุโสของทั้ง 3 ประเทศจะจัดการประชุมที่กรุงโตเกียวในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดไตรภาคี ในขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า นาแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดจะร่วมรับประทานอาหารค่ำพร้อมกับหารือกับนายมาร์กอสที่กรุงมะนิลา ในวันนี้.

TW-headbar