SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อินเดียเมินเสียงคัดค้านของจีนกรณี “โมดี” เยือนรัฐชายแดน

views

อินเดียไม่ยอมรับเสียงคัดค้านของจีนที่ไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการเดินทางเยือนรัฐอรุณาจัลประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ทีผ่านมาของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี โดยระบุว่า รัฐที่อยู่บริเวณชายแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งและแบ่งแยกไม่ได้ของอินเดีย

กระทรวงต่างประเทศอินเดียแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากที่เมื่อวานนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อกิจกรรมต่าง ๆ ของนายโมดี ในภูมิภาคดังกล่าวและได้ส่งหนังสือประท้วงทางการทูตไปยังอินเดียแล้ว นายโมดี เดินทางไปยังรัฐอรุณาจัลประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อร่วมในพิธีเปิดโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลายอย่าง รวมถึงอุโมงที่จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อไปยังเมืองตาวัง ที่เป็นเขตขายแดนที่เป็นยุทธศาสตร์ อุโมงแห่งนี้ซึ่งจะใช้งานได้ทุกฤดูกาลและจะช่วยให้การเคลื่อนทหารเป็นไปอย่างรวดเร็วและราบรื่นกว่าเดิมไปยังบริเวณชายแดน

จีนอ้างว่า รัฐอรุณาจัลประเทศเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของภาคใต้ของทิเบต ในขณะที่อินเดียปฎิเสธคำกล่าวอ้างของจีน โดยยืนยันว่ารัฐอรุณาจัลประเทศเป็นส่วนหนึ่งของอินเดีย โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินเดียกล่าวว่า ผู้นำอินเดียนเดินทางไปเยือนรัฐอรุณาจัลประเทศอยู่เรื่อย ๆ เหมือนกับที่เดินทางไปเยือนรัฐอื่น ๆ ของอินเดีย การคัดค้านการเยือน หรือ ไม่เห็นด้วยกับครงการพัฒนาต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ไม่มีนเหตุผล

TW-headbar