SMART NEWS

ชาวไต้หวันหันมาโหลดแอปฯ แผ่นดินไหว 3 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นักบิน “บาติกแอร์” หลับในห้องนักบิน ล้าเพราะช่วยภรรยาเลี้ยงลูกแฝด

views

จากเหตุนักบินนอนหลับพร้อมกันทั้ง 2 คน ระหว่างเที่ยวบิน จนเครื่องบินออกนอกเส้นทาง การสืบสวนเบื้องต้นพบว่านักบินผู้ช่วยเหนื่อยล้าเพราะต้องช่วยภรรยาเลี้ยงลูกแฝด

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เมื่อเครื่องบินของสายการบินบาติกแอร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของไลออนแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย ได้นำผู้โดยสาย 153 คน ไปยังเมืองเคนดารี ในจังหวัดสุลาเวสี แต่เครื่องบินออกนอกเส้นทาง ทำให้ต้องเปิดการสืบสวน

ล่าสุดคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ เปิดเผยผลสืบสวนเบื้องต้นพบว่า กัปตัน อายุ 32 ปี และนักบินผู้ช่วย อายุ 28 ปี ต่างนอนหลับระหว่างปฏิบัติหน้าที่ควบคุมเครื่องบิน โดยหลังขึ้นบินไม่นาน กัปตันได้อนุญาตให้ผู้ช่วยที่มีอาการเหนื่อยล้านอนหลับพักเกือบ 30 นาที จากนั้นเขาปลุกผู้ช่วยเพื่อสับเปลี่ยนกัน แต่ผู้ช่วยกลับนอนหลับไปพร้อมกันด้วย ทำให้ไม่มีใครติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบินที่พยายามสื่อสารสอบถามสถานะการบินถึง 28 นาที กระทั่งเมื่อกัปตันตื่นขึ้นมาจึงพบว่าเครื่องบินออกนอกเส้นทาง แต่กลับแก้ตัวว่าวิทยุสื่อสารขัดข้อง

แม้จะโชคดีที่ไม่เกิดอันตรายใดๆ คณะกรรมการพบว่ากัปตันมีเวลาพักผ่อนนาน 35 ชั่วโมง หรือเกือบ 2 วัน ก่อนที่จะขึ้นบิน แต่ก่อนทำหน้าที่ในเที่ยวบินนี้ เขานอนหลับเพียง 2 ชั่วโมง โดยไม่มีหลักฐานว่าดื่มแอลกอฮอล์

ส่วนนักบินผู้ช่วยนั้น มีช่วงเวลาพักผ่อนนานถึง 53 ชั่วโมง ก่อนเที่ยวบิน แต่ปรากฏว่าเขามีภาระครอบครัวที่ต้องดูแลลูกแฝด และกำลังย้ายบ้าน ก่อนขึ้นบินเขาพยายามนอนหลับตั้งแต่หัวค่ำ แต่ต้องลุกมาช่วยภรรยาดูแลลูกๆ กลางดึกหลายครั้ง

เหตุการณ์นี้ทำให้ทั้งสองถูกพักงาน นอกจากนี้ยังพบว่าเกิดความบกพร่องเรื่องการตรวจสถานะเที่ยวบินที่กำหนดให้ศูนย์ควบคุมตรวจสอบทุกๆ ครึ่งชั่วโมง และคาดว่าจะมีการออกมาตรการใหม่ เพื่อคุมเข้มความปลอดภัยมากขึ้น

TW-headbar