SMART NEWS

“สี จิ้นผิง” ชื่นชมความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย 16 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เกาหลีใต้จะเริ่มใช้กฎหมายกับแพทย์ฝึกหัดนัดหยุดงาน

views

เกาหลีใต้จะเริ่มตรวจสอบโรงพยาบาลเพื่อดำเนินมาตรการทางกฎหมายกับแพทย์ฝึกหัดที่เพิกเฉยต่อคำขาดของรัฐบาลให้ยุติการนัดหยุดงาน

นายโช คยู-ฮง รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้แถลงทางโทรทัศน์ในวันนี้ว่า จะเริ่มลงพื้นที่ตามโรงพยาบาลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อตรวจสอบแพทย์ฝึกหัดที่ไม่กลับมาทำงาน และดำเนินมาตรการตามกฎหมายและหลักการโดยไม่มีการยกเว้น ขอให้ตระหนักว่าแพทย์ที่ไม่กลับมาทำงานอาจประสบปัญหาร้ายแรงในการประกอบอาชีพในอนาคต ส่วนแพทย์ที่กลับมาทำงาน รัฐบาลจะพิจารณาเหตุบรรเทาโทษให้ ด้านนายปัก มิน-ซู รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขกล่าวว่า รัฐบาลจะระงับใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะกับแพทย์ฝึกหัดที่เคลื่อนไหวประท้วงประมาณ 7,000 คน

แพทย์ประจำบ้านและแพทย์จบใหม่ประมาณ 9,000 คน คิดเป็นร้อยละ 70 ของทั้งประเทศได้นัดหยุดงานตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ทำให้โรงพยาบาลใหญ่หลายแห่งต้องเลื่อนหรือยกเลิกนัดหมายแพทย์และนัดหมายผ่าตัด ขณะที่การให้บริการในห้องฉุกเฉินตึงตัว แพทย์เหล่านี้ประท้วงแผนการของรัฐบาลที่จะเพิ่มการรับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คนในปีการศึกษา 2568 รัฐบาลระบุว่าเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์ เพราะเกาหลีใต้มีอัตราส่วนแพทย์เพียง 2.6 คนต่อประชากร 1,000 คน แต่แพทย์ฝึกหัดแย้งว่า รัฐบาลควรแก้ไขเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงานก่อนเพิ่มจำนวนแพทย์

TW-headbar