SMART NEWS

“สี จิ้นผิง” ชื่นชมความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย 16 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ไฟป่าในรัฐเท็กซัสของสหรัฐรุนแรงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์

views

ไฟป่าในรัฐเท็กซัส เริ่มขึ้นที่เมืองอัมมาร์ลิโล ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาและเผาทำลายพื้นที่ป่าไปมากกว่า 850,000 เอเคอร์ หรือ ประมาณ 2.1 ล้านไร่ และลุกลามไปทางตะวันออกข้ามเขตไปยังรัฐโอกลาโฮมา

สื่อท้องถิ่นของรัฐเท็กซัส รายงานว่า มีบุคคลอย่างน้อย 1 คน เสียขีวิตจากไฟป่าครั้งนี้ที่เรียกชื่อว่า “สโม้กเฮ้าส์ ครีก” เป็นหญิงวัย 83 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตฮัตชินสันเคาน์ตี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถทำแนวกันไฟไดด้เพียงร้อยละ 3 ของไฟป่าเท่านั้น ในขณะเดียวกัน ไฟป่าขนาดเล็ก ๆ เกิดขึ้นหลายแห่งในเขตเท็กซัส แพนแฮนเดิล ทางตอนเหนือของรัฐ ที่ลุกลามไปเรื่อย ๆ เนื่องจากกระแสลมแรงจัดและสภาพอากาศที่ร้อนและแห่งแล้ง ไฟป่าสโม้กเฮ้าส์ ครีก นี้ เผาผลาญพื้นที่ไปเกือบเท่ากับไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของรัฐเท็กซัส โดยไฟป่าที่มีชื่อว่า “อีสต์ อัมมาริลโล คอมเพล็กซ์” เผาทำลายพื้นที่ไป 907,000 เอเคอร์ หรือประมาณ2.2 ล้านไร่ เมื่อปี 2006

เจ้าหน้าที่ป่าไม้กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ไฟป่าเผาทำลายโครงสร้าง หรือ บ้านเรือนไปเป็นจำนวนเท่าใด ในขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองแคนาเดียน กล่าวว่า โชคดีที่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แตไฟป่าเผาผลาญบ้านเรือนไปหลายหลัง

สำหรับไฟป่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในขณะนี้คือ “วินดี ดิวส์” เผาทำลายพื้นที่ไปแล้ว 142,000 เอเคอร์ หรือ 355,000 ไร่ และสามารถควบคุมได้แล้วร้อยละ 30

TW-headbar