SMART NEWS

“สี จิ้นผิง” ชื่นชมความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย 16 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

แพทย์ฝึกหัดเกาหลีใต้ประท้วงเป็นวันที่ 3

views

โรงพยาบาลใหญ่ในกรุงโซลและอีกหลายเมืองของเกาหลีใต้กำลังประสบปัญหาในการดูแลผู้ป่วยในวันนี้ เนื่องจากแพทย์ฝึกหัดเคลื่อนไหวประท้วงเป็นวันที่ 3 มีทั้งการลาออกและการหยุดงาน ประท้วงแผนการของรัฐบาลที่จะเพิ่มการรับนักศึกษาแพทย์

นายปัก มิน-ซู รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเกาหลีใต้เผยกับสื่อว่า นับจนถึงคืนวันพุธที่ผ่านมา มีแพทย์ฝึกหัดยื่นใบลาออกแล้ว 9,275 คน คิดเป็นร้อยละ 74.4 ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมด และมีแพทย์ฝึกหัดอีก 8,024 คนหยุดงาน รัฐบาลมีคำสั่งให้แพทย์ฝึกหัดมากกว่า 6,000 คนกลับเข้าทำงาน และจนถึงขณะนี้กระทรวงได้รับหนังสือร้องเรียน 150 เรื่องเกี่ยวกับการลาออกของแพทย์ฝึกหัด นายปักระบุว่า พลังของแพทย์ไม่ได้มาจากการเคลื่อนไหวประท้วง ขอให้นึกถึงผู้ป่วยที่กำลังรอแพทย์อยู่ และเข้าร่วมการเจรจากับรัฐบาล

แหล่งข่าวทางการแพทย์เผยว่า การตบเท้าลาออกของแพทย์ฝึกหัดทำให้เกิดความวิตกว่าจะเกิดภาวะ “สุญญากาศด้านบริการสาธารณสุข” อัตราการใช้ห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลใหญ่ที่สุด 5 แห่งของกรุงโซลลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งของศักยภาพที่มีอยู่ ด้านสมาคมแพทย์ฝึกหัดเกาหลีแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแผนการรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 คนในปีการศึกษาหน้า

TW-headbar