SMART NEWS

อากาศร้อนจัดกระทบนักเรียนในฟิลิปปินส์ 29 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

แพทย์ฝึกหัดเกาหลีใต้กว่า 6,400 คนลาออกประท้วงรัฐบาล

views

แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้มากกว่า 6,400 คน ยื่นใบลาออกเพื่อเป็นการประท้วงแผนการของรัฐบาลในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ ในขณะที่เกิดความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า การกระทำของแพทย์ฝึกหัดเหล่านี้จะส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาขน

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานวันนี้ว่า นายปัก มิน-ซู รัฐมนตรีช่วยสาธารณะสุขคนที่ 2 กล่าวว่า ทางกระทรวงได้สั่งให้แพทย์ฝึกหัด 757 คน กลับมาทำงาน ในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างแทพย์กับรัฐบาลเพิ่มมากขึ้นจากกรณีที่รัฐบาลมีแผนการที่จะเพิ่มจำนวนโควตานักศึกษาแพทย์ 2,000 คน ในปีหน้า

นายปักกล่าวว่า นับจนถึงวันจันทร์ มีแพทย์ฝึกหัด 6,415 คน จากโรงพยาบาล 100 แห่ง ยื่นใบลาออก และอีกประมาณ 1,600 คนผละงาน สำหรับในเกาหลีใต้นั้น มีแพทย์ฝึกหัดประมาณ 13,000 คน ในขณะที่แพทย์ฝึกหัดหยุดทำงานที่โรงพยาบาลบางแห่ง ทำให้คนไข้ต้องรอการรักษาทั้งการผ่าตัดและการรักษาอื่น ๆ แต่ยังไม่เกิดปัญหารุนแรงในการให้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลต่าง ๆ นายปักกล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดปัญหาด้านบริการทางการแพท์ รัฐบาลจะขยายเวลาการเปิดบริการของโรงพยาบาลของรัฐ 97 แห่งและห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาลทหาร 12 แห่ง จะเปิดให้บริการกับบุคคลทั่วไป

รัฐบาลกล่าวว่า การเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์มีความจำเป็นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบทและในสาขาการแพทย์ที่มีความจำเป็น เช่น การผ่าตัดที่มีความเสี่ยงสูง กุมารเวชศาสตร์ สูติศาสตร์ และเวชศาสตร์ฉุกเฉิน แต่บรรดาแพทย์อ้างว่า รัฐบาลไม่ปรึกษาหารืออย่างละเอียดในประเด็นเรื่องนี้และการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์จะทำให้คุณภาพของการศึกษาด้านการแพทย์และบริการทางการแพทย์ลดลง.

TW-headbar