SMART NEWS

อากาศร้อนจัดกระทบนักเรียนในฟิลิปปินส์ 29 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เรือจดทะเบียนอังกฤษถูกโจมตีที่ช่องแคบนอกชายฝั่งเยเมน

views

เรือจดทะเบียนอังกฤษถูกโจมตีที่ช่องแคบนอกชายฝั่งเยเมนบริษัทรักษาความปลอดภัยการเดินทะเลของอังกฤษได้รับรายงานว่า เรือสินค้าจดทะเบียนสหราชอาณาจักรถูกโจมตีในช่องแคบที่อยู่นอกชายฝั่งเยเมน ขณะที่ทางการได้รับรายงานว่า ลูกเรือสละเรือลำหนึ่งนอกชายฝั่งเยเมนหลังเกิดระเบิด

แอมบรี (Ambrey) บริษัทรักษาความปลอดภัยการเดินทะเลของอังกฤษแจ้งเมื่อวันอาทิตย์ว่า เรือลำดังกล่าวจดทะเบียนในสหราชอาณาจักร ติดธงเบลิซ และดำเนินงานโดยเลบานอน เป็นเรือบรรทุกสินค้าทั่วไปแบบเปิดโล่ง ได้รายงานว่าถูกโจมตีในช่องแคบบับ อัล-มันดับ (Bab al-Mandab) ที่อยู่ระหว่างเยเมน บนคาบสมุทรอาหรับ กับจิบูตีและเอริเทรีย บนจะงอยแอฟริกา และเชื่อมระหว่างทะเลแดงกับอ่าวเอเดน ขณะที่เรือกำลังมุ่งหน้าขึ้นเหนือ โดยได้เดินทางออกจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อไปยังบัลแกเรีย เรือซึ่งบรรทุกสินค้าบางส่วนได้ชะลอความเร็วลงเป็นเวลาสั้น ๆ จาก 10 นอตเหลือ 6 นอต เปลี่ยนเส้นทางและแจ้งกองทัพเรือจิบูตี ก่อนกลับไปยังเส้นทางเดิมและเร่งความเร็วขึ้น

ด้านสำนักงานบริหารการค้าทางทะเลสหราชอาณาจักรแจ้งว่า ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุในน่านน้ำห่างจากอัล-มัคคา เมืองท่าริมทะเลแดงของเยเมนไปทางใต้ 35 ไมล์ทะเล และเกิดเหตุระเบิดทำให้เรือลำหนึ่งที่อยู่ใกล้ ๆ เสียหาย ลูกเรือสละเรือ ขณะนี้เรือจอดทอดสมออยู่ และลูกเรือทุกคนปลอดภัย แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเรือลำใด

ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างตัวก่อเหตุดังกล่าว ส่วนที่ผ่านมากลุ่มฮูตีที่ยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในแยเมนได้ใช้โดรนและจรวดโจมตีเรือสินค้าสากลที่ล่องผ่านทะเลแดงและช่องแคบบับ อัล-มันดับหลายครั้งตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2566 โดยอ้างว่าทำไปเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ หลังจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นในเดือนเดียวกัน

TW-headbar