SMART NEWS

อากาศร้อนจัดกระทบนักเรียนในฟิลิปปินส์ 29 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นครซิดนีย์ปิดสวนสาธารณะ-ยกเลิกงานมาร์ดิ กราส์ ห่วงกรณีแร่ใยหิน

views

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียกั้นพื้นที่ในสวนสาธารณะหลายแห่งในนครซิดนีย์หลังจากพบการปนเปื้อนของแร่ใยหินบนวัสดุต่าง ๆ ที่ปกคลุมพื้นดิน ในขณะเดียวกัน เริ่มมีการทดสอบที่เป็นการป้องกันล่วงหน้าตามโรงเรียนต่าง ๆ โดยรัฐบาลพยายามหาทางขจัดแร่ใยหิน ซึ่งเป็นวัสดุมีพิษออกจากพื้นที่สาธารณะ

แร่ใยหินถูกพบที่สนามเด็กเล่นในเขตตะวันตกของนครซิดนีย์เมื่อเดือนมกราคมและการสอบสวนในเวลาต่อมาพบแร่ใยหินที่วัสดุรีไซเคิลที่ปกคลุมดินในหลายพื้นที่ใกล้กับสวนสาธารณะที่สร้างเหนือถนนทางลอดใต้ดินของทางแยกต่างระดับ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจพบแร่ใยหินปนเปื้อนในพื้นที่ของนครซิดนีย์อีกราว 20 แห่ง รวมถึงโครงการระบบขนส่ว โรงเรียนประถม ซูเปอร์มาร์เก็ตและโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นักเรียนราว 700 คนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์จะต้องย้ายออกไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์หลังจากพบแร่ใยหินปนเปื้อนในโรงเรียน เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบโรงเรียนอีก 7 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในวันนี้

งานซิดนีย์ เกย์แอนด์เลสเบียน มาร์ดิ กราส์ แฟร์ เดย์ ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ ที่มักจะมีคนเดินทางมาร่วมงานหลายหมื่นคน ต้องยกเลิกงานไปหลังจากพบแร่ใยหินบริเวณรอบ ๆ สถานที่จัดงาน

แร่ใยหิน เป็นกลุ่มของแร่ในธรรมชาติ ถูกนํามาใช้เป็นส่วนผสมใน ผลิตภัณฑ์หลายชนิด เช่น อุตสาหกรรมการผลิตวัสดุก่อสร้าง แต่ผลการวิจัยในเวลาต่อมาพบว่า การสูดดมแร่ใยหินเป็นอันตรายกับต่อร่างกายต่อปอดและนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งได้ ขณะนี้มีการห้ามใช้ในหลายประเทศ

TW-headbar