SMART NEWS

อากาศร้อนจัดกระทบนักเรียนในฟิลิปปินส์ 29 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นหารือสถานการณ์ในเมียนมา

views

คณะผู้แทนของสหประชาชาติเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่วกับสถานการณ์ความขัดแย้งที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในเมียนมา

ก่อนการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมลับ บาบารา วู้ดวาร์ด ทูตสหราชอาณาจักรประจำองค์การสหประชาชาติ แถลงสั้น ๆ ร่วมกับคณะผู้แทนประเทศอื่น ๆ ประจำสหประชาชาติ โดยเธอกล่าวว่า วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 3 ปี ที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นล้ำอำนาจการบริหารประเทศของรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง สถานการณ์ในเมียนมายังคงเลวร้าย คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติขอประณามการใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในการทำร้ายพลเรือนในเมียนมา

ทางด้าน จอ โม ตุน ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเมียนมา โดยเขาระบุว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมากกว่า 44,000 คน ถูกกองทัพเมียนมาสังหารอย่างทารุณ ประชาชนมากกว่า 2 ล้าน 6 แสนคน ต้องพลัดถี่นฐานจากบ้านเรือนของตนเอง อสังหาริมทรัพย์ของพลเรือนมากกว่า 86,000 แห่ง รวมถึงอาคารที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ถูกทิ้งร้างหรือถูกทำลายโดยกองกำลังของรัฐบาลทหาร นอกจากนั้น ประชาชนเกือบ 19 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม นายจอ ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลพลเรือนเมียนมาก่อนที่จะเกิดรัฐประหาร ยังกล่าววิงวอนขอความช่วยเหลือจากประชาคมระหว่างประเทศ การประสานงานและการลงมือดำเนินการของสมาชิกคณะมนตรีฯ มีความจำเป็นในทันที เขาจึงอยากจะขอร้องบรรดาชาติสมาชิกยูเอ็นให้มีมติในการให้ความช่วยเหลือเมียนมา

TW-headbar