SMART NEWS

อากาศร้อนจัดกระทบนักเรียนในฟิลิปปินส์ 29 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ยกฟ้องประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์คดีฉ้อโกงและปั่นหุ้น

views

ศาลกรุงโซลของเกาหลีใต้พิพากษายกฟ้องนายอี แจ-ยอง ประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ในวันนี้ข้อหาฉ้อโกงและปั่นหุ้นเรื่องการควบรวมกิจการบริษัทในเครือเมื่อปี 2558

อัยการยื่นฟ้องเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ให้ศาลพิพากษาจำคุกนายอีวัย 55 ปี เป็นวลา 5 ปี นายอีปฏิเสธว่า ไม่ได้กระทำผิด เขาและผู้บริหารคนอื่น ๆ ทำไปเพราะเชื่อว่าการควบรวมกิจการจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้น คำพิพากษานี้ทำให้นายอีไม่ต้องถูกจำคุกเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยถูกตัดสินในปี 2560 ว่ามีความผิดในคดีติดสินบนเพื่อนของอดีตประธานาธิบดีปัก กึน-ฮี และถูกศาลสูงตัดสินในปี 2564 ให้ตัดสินจำคุก 30 เดือน แต่รับโทษจริง 18 เดือน เพราะประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล อภัยโทษในปี 2565 รัฐบาลเกาหลีใต้ให้เหตุผลในเวลานั้นว่า ต้องการให้เขามาช่วยแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจชาติ อย่างไรก็ดี อัยการยังสามารถอุทธรณ์การยกฟ้องในคดีควบรวมกิจการได้

อัยการระบุในคำฟ้องว่า นายอีและอดีตคณะผู้บริหารละเมิดกฎหมายตลาดทุนด้วยการวางแผนควบรวมกิจการซัมซุง ซีแอนด์ที กับแจอี อินดัสทรีส์ โดยไม่สนใจผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย เพราะก่อนการควบรวม ครอบครัวนายอีและผู้เกี่ยวข้องถือหุ้นใหญ่ในแจอี แต่ไม่ได้ถือหุ้นใหญ่ในซัมซุง ซีแอนด์ที ที่เป็นผู้ถือหุ้นหลักในซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ อันเป็นธุรกิจสำคัญที่สุดของซัมซุงกรุ๊ป ข้อมูลเมื่อสิ้นเดือนกันยายน 2566 ครอบครัวนายอีและผู้เกี่ยวข้องถือหุ้นในซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์อยู่ร้อยละ 20.7

TW-headbar