SMART NEWS

อากาศร้อนจัดกระทบนักเรียนในฟิลิปปินส์ 29 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ตลาดหุ้นจีนร่วงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน

views

ตลาดหลักทรัพย์จีนลดลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกันในวันนี้ นำโดยหลักทรัพย์ของบริษัทขนาดเล็ก เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ในแง่ร้ายมากขึ้นจากการที่ไม่เห็นสัญญาณชัดเจนที่จะสนับสนุนนโยบาย

ดัชนีซีเอส300 (CS300) ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นบลูชิปของจีนร่วงลงถึงร้อยละ 2.1 ไปแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 5 ปีครั้งใหม่ ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลงมากถึงร้อยละ 3.5 หลังจากร่วงไปร้อยละ 6.2 เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นการร่วงรายสัปดาห์มากที่สุดนับจากเดือนตุลาคม 2561 ทำให้นักลงทุนชาวจีนพากันแสดงความไม่พอใจผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ลามไปถึงบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของสถานทูตสหรัฐในจีน

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีนประกาศช่วงสุดสัปดาห์ว่า จะป้องกันไม่ให้ตลาดผันผวนอย่างผิดปกติ แต่ยังไม่มีการประกาศมาตรการใด ๆ เป็นพิเศษ นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตลาดร่วงลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน และยังไม่มีสัญญาณว่าจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว “ทีมประเทศ” ซึ่งหมายกลุ่มนักลงทุนที่รัฐสนับสนุน ควรเพิ่มความพยายามในการกอบกู้ตลาด

ขณะเดียวกันดัชนีเศรษฐกิจหลายตัวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนยังไม่มีสัญญาณดีขึ้น กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ (IMF) ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจจีนว่าจะขยายตัวลดลงเหลือร้อยละ 4.6 ในปี 2567 นอกจากนี้ยังมีความกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังจากสหรัฐเพิ่มบริษัทจีนสิบกว่าแห่งไว้ในรายชื่อบริษัทที่สหรัฐกล่าวหาว่าทำงานกับกองทัพจีน เพื่อหาทางสกัดไม่ให้เทคโนโลยีของสหรัฐถูกนำไปช่วยเหลือจีน

TW-headbar