SMART NEWS

รัฐบาลกำชับ สพฐ.ดูแล โรงเรียน ปรับรูปแบบการเรียนการสอน 15 พ.ค. 67 12:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ข้อมูลลับทางการทูตของญี่ปุ่นรั่ว หลังถูกโจมตีไซเบอร์

views

แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นเผยวันนี้ว่า ข้อมูลลับทางการทูตของญี่ปุ่นรั่วไหล หลังจากกระทรวงต่างประเทศถูกกลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีนโจมตีไซเบอร์ในปี 2563 สะท้อนว่าญี่ปุ่นมีความเปราะบางด้านดิจิทัล

สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ของญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการตรวจพบการโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่และการเปิดเผยโทรเลขทางการทูตในสมัยรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แต่สาธารณชนยังคงไม่ทราบว่าข้อมูลรั่วไหลได้อย่างไร รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลสหรัฐได้หารือมาตรการรับมือ หลังจากโทรเลขทางการทูตถูกเปิดเผย ซึ่งเป็นเอกสารความลับขั้นสูงที่กระทรวงต่างประเทศและสถานทูตญี่ปุ่นในต่างประเทศแลกเปลี่ยนกันทุกวัน

เกียวโดระบุว่า ญี่ปุ่นล้าหลังประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ เรื่องการพัฒนามาตรการปกป้องความมั่นคงทางไซเบอร์ สร้างความกังวลอย่างยิ่งให้แก่สหรัฐที่เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคง ซึ่งเรียกร้องให้ญี่ปุ่นปรับปรุงศักยภาพความมั่นคงทางไซเบอร์ ญี่ปุ่นรับปากในยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะมีมาตรการปกป้องไซเบอร์อย่างแข็งขัน เพื่อชิงขจัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตีไซเบอร์ร้ายแรง ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายเรื่องนี้ยังคงไม่ได้รับการเสนอเข้าสู่สภา เนื่องจากการหารือหยุดชะงักไม่มีความคืบหน้า.

TW-headbar