SMART NEWS

รัฐบาลกำชับ สพฐ.ดูแล โรงเรียน ปรับรูปแบบการเรียนการสอน 15 พ.ค. 67 12:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียอำลาตำแหน่ง

views

สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 16 และสมเด็จพระราชินีของมาเลเซีย ทรงรับการถวายพิธีอำลาตำแหน่งที่ลานหน้ารัฐสภาในเช้าวันนี้ ก่อนที่สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่จะขึ้นครองราชย์ต่อในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์แห่งปะหัง และสมเด็จพระราชินีเสด็จฯ โดยมีนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมและภริยา พร้อมทั้งรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คน รับเสด็จฯ จากนั้นทรงรับการถวายความเคารพจากกองทหารเกียรติยศ และมีการบรรเลงเพลงชาติโดยกองดุริยางค์ของกองทัพ ขณะเดียวกันมีการลดธงประจำพระองค์ ตามด้วยการยิงสลุต 21 นัด จากนั้นทรงตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และรับการถวายความเคารพและบรรเลงเพลงชาติเป็นครั้งที่ 2

ทั้ง 2 พระองค์ทรงให้สมาชิกคณะรัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภา หัวหน้าหน่วยงานราชการและนักการทูตต่างชาติถวายพระพรลา แล้วเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เพื่อประทับเครื่องบินพิเศษเสด็จฯ กลับรัฐปะหัง สมเด็จอับดุลละฮ์แห่งปะหังทรงดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีหรือยังดีเปอร์ตวนอากงองค์ที่ 16 ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2562 มีกำหนดเวลาครองราชย์ 5 ปี ตามระบอบกษัตริย์ของมาเลเซียที่จะให้สุลต่านของแต่ละรัฐจากทั้งหมด 9 รัฐหมุนเวียนกันเป็นสมเด็จพระราชาธิบดี

TW-headbar