SMART NEWS

สหรัฐบังคับบริษัทที่เกี่ยวพันกับจีนขายที่ดินใกล้คลังขีปนาวุธ 14 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ศาลฮ่องกงสั่งอสังหาฯ ใหญ่จีนขายทรัพย์สิน-เลิกกิจการ

views

ศาลฮ่องกงมีคำสั่งให้ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลกจำหน่ายทรัพย์สินและเลิกกิจการ (liquidation)

ลินดา ชาน ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นของศาลสูงฮ่องกงผู้มีคำสั่งดังกล่าวเคยระบุว่า เอเวอร์แกรนด์ไม่สามารถยื่นแผนปรับโครงสร้างที่เป็นรูปธรรม ทั้งที่มีการเลื่อนชะลอเวลามาหลายเดือน ผู้พิพากษาชานจะแถลงเหตุผลที่สั่งให้เอเวอร์แกรนด์จำหน่ายทรัพย์สินและเลิกกิจการในเวลา 14:30 น.วันนี้ตามเวลาฮ่องกง ตรงกับเวลา 13:30 น.วันนี้ตามเวลาไทย คาดว่าจะมีการแต่งตั้งผู้ดูแลจำหน่ายทรัพย์สินและเลิกกิจการชั่วคราวก่อนที่จะมีการแต่งตั้งผู้ดูแลถาวรต่อไป รอยเตอร์ระบุว่า คำสั่งของศาลฮ่องกงน่าจะส่งแรงกระเพื่อมไปยังตลาดการเงินจีนที่ทางการกำลังหาทางควบคุมวิกฤตไม่ให้เลวร้ายลงอีก

เอเวอร์แกรนด์มีทรัพย์สิน 240,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.54 ล้านล้านบาท) แต่มีหนี้สินมากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10.68 ล้านล้านบาท) เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลก เคยสร้างความปั่นป่วนครั้งใหญ่ให้แก่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มาแล้วจากการผิดนัดชำระหนี้ในปี 2564.

TW-headbar