SMART NEWS

รัฐบาลกำชับ สพฐ.ดูแล โรงเรียน ปรับรูปแบบการเรียนการสอน 15 พ.ค. 67 12:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นายกฯ อิสราเอลเพิ่มการกดดันกาตาร์เรื่องช่วยตัวประกัน

views

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลเพิ่มการกดดันกาตาร์ในที่สาธารณะให้ช่วยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปจากอิสราเอลตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เขาจะไม่ถอนคำพูดแม้แต่คำเดียวในเรื่องกาตาร์ และจะไม่ลดละเรื่องกดดันฮามาสหรือใครก็ตามที่สามารถกดดันฮามาสให้ปล่อยตัวประกัน กาตาร์ให้ที่พักแก่แกนนำฮามาส อีกทั้งยังให้เงินทุนด้วย กาตาร์จึงมีอิทธิพลเหนือฮามาส กาตาร์รับปากแล้วว่าจะสร้างหลักประกันว่า ยารักษาโรคจะไปถึงพื้นที่ฮามาสเพื่อแจกจ่ายให้แก่ตัวประกัน และบอกว่าสามารถช่วยพาตัวประกันกลับมา ดังนั้นขอให้กดดันกาตาร์ที่วางตัวเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ขอให้เดินหน้าต่อไปเพื่อพิสูจน์ว่ากาตาร์สามารถพาตัวประกันกลับมา และในระหว่างนี้ขอให้สร้างหลักประกันว่า ตัวประกันได้รับยารักษาโรค

รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวว่า อิสราเอลกดดันกาตาร์ในที่สาธารณะอย่างตรงไปตรงมา ก่อนที่นายกรัฐมนตรีกาตาร์จะประชุมกับหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล สหรัฐ และอียิปต์ เพื่อหารือข้อตกลงใหม่ที่จะทำให้มีการปล่อยตัวประกัน คาดว่าการประชุมมีขึ้นในวันนี้ ณ สถานที่ที่ไม่เปิดเผยในยุโรป กาตาร์และอียิปต์เป็นคนกลางช่วยให้เกิดข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในเดือนพฤศจิกายน 2566 เปิดทางให้ตัวประกันบางส่วนรวมถึงตัวประกันชาวไทยได้รับอิสรภาพ หลังจากถูกฮามาสลักพาตัวไปจากอิราเอลทั้งหมด 253 คนตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566

อิสราเอลและกาตาร์มีความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยปัญหามายาวนาน กาตาร์ไม่ได้ให้การรับรองอิสราเอลอย่างเป็นทางการและมีความใกล้ชิดกับอิหร่าน อย่างไรก็ดี หลังสิ้นสุดสงครามกาซาครั้งหลังสุดในปี 2557 อิสราเอลยอมให้กาตาร์ส่งเงินจำนวนมหาศาลเข้าไปบูรณะกาซา โดยที่ทั้ง 2 ประเทศระบุว่า เพื่อป้องกันการเกิดความขัดแย้งครั้งใหม่.

TW-headbar