SMART NEWS

สหรัฐบังคับบริษัทที่เกี่ยวพันกับจีนขายที่ดินใกล้คลังขีปนาวุธ 14 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐจะพบกับ รมว.ตปท. จีนที่กรุงเทพฯ

views

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐจะพบกับนายหวัง อึ้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ที่กรุงเทพฯ ในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ เพื่อสานต่อแนวทางของผู้นำสหรัฐและจีนที่ต้องการให้ทั้งสองประเทศได้เจรจาหารือกันให้มากยิ่งขึ้น

โฆษกหญิงของสภาความมั่นคงแห่งขาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า การพบระหว่างนายซัลลิแวนกับนายหวัง เป็นการดำเนินการตามที่ผู้นำของทั้งสองประเทศตกลงกันไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในการดำเนินการเรื่องการสื่อสารทางยุทธศาสตร์อย่างต่อเนื่องและการจัดการเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี เธอกล่าวว่า นายซัลลิแวน ซึ่งขึ้นตรงต่อนายไบเดน จะได้เข้าพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยด้วย โฆษกหญิงกล่าวด้วยว่า ในการพบกับผู้บริหารรัฐบาลไทย นายซัลลิแวน จะเน้นย้ำถึงความสำคัญของสนธิสัญญาความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนระหว่างสหรัฐกับประเทศไทยและจะพูดคุยเกี่ยวกับโอกาสในการกระชับความร่วมมือระดับทวิภาคีและประเด็นระดับโลกอื่น

การพบหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศมีขึ้นไม่ถึงสองเดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พบหารือกันเป็นเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีนแปซิฟิก หรือ เอเปก ที่นครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐ ในระหว่างที่มีการพูดคุยกันนั้น นายไบเดนและนายสี ได้เห็นพ้องที่จะเปิดสายด่วนระหว่างประธานธิบดี รื้อฟื้นการสื่อสารระหว่างกองทัพกับกองทัพของทั้งสองประเทศและทำงานร่วมกันพื่อควบคุมการผลิตยาแก้ปวดเฟนทานิล ที่ถูกนำไปใช้เป็นยาเสพติด แต่ทั้งสองประเทศยังมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องไต้หวัน.

TW-headbar