SMART NEWS

รัฐบาลกำชับ สพฐ.ดูแล โรงเรียน ปรับรูปแบบการเรียนการสอน 15 พ.ค. 67 12:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีนจะลดเงินสำรองของธนาคารหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

views

ธนาคารกลางจีนจะลดจำนวนเงินสำรองที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องกันไว้ตามกฎหมายนับตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป เป็นการลดครั้งแรกของปีนี้ ในขณะที่รัฐบาลจีนกำลังหาทางกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นายพาน กงเซิ่ง ประธานธนาคารประชาชนจีน ซึ่งเป็นธนาคารชาติของจีนแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า จะลดอัตราส่วนสำรองขั้นต่ำ (Reserve Requirement Ratio หรือ RRR) ที่ธนาคารกลางกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งต้องเก็บสำรองเงินฝากขั้นต่ำลงร้อยละ 0.50 ซึ่งจะทำให้มีเงินสดเข้าสู่ตลาดมากถึง 1 ล้านล้านหยวน (ราว 5 ล้านล้านบาท) และจะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับภาคชนบทและบริษัทขนาดเล็กลงร้อยละ 0.25 ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม

จีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกพยายามอย่างหนักที่จะฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด ท่ามกลางภาวะตลาดบ้านซบเซา รัฐบาลท้องถิ่นมีความเสี่ยงเรื่องหนี้ และความต้องการระดับโลกอ่อนแอ นักวิเคราะห์ชี้ว่า รัฐบาลจีนต้องออกมาตรการกระตุ้นอีกมาก ตามที่ต้องการทำให้เศรษฐกิจเติบโต โดยไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่องภาวะเงินเฟ้อ และควบคุมอัตราว่างงานสูง ขณะเดียวกันธนาคารกลางก็เผชิญภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะสินเชื่อไหลไปยังภาคการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากกว่าภาคการบริโภค เสี่ยงเพิ่มแรงกดดันด้านภาวะเงินฝืด และทำให้เครื่องมือนโยบายการเงินมีประสิทธิภาพลดลง.

TW-headbar