SMART NEWS

ประท้วงต้านโอลิมปิกที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส 26 ก.ค. 67 11:07 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เครื่องบินทหารสหรัฐตกนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

views

โฆษกหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นแจ้งว่า ได้รับข้อมูลเมื่อเวลา 14:47 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่นว่า เครื่องบินออสเปรย์ของกองทัพสหรัฐตกนอกชายฝั่งเกาะยะคุชิมะ ที่อยู่ทางใต้ของเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะหลักที่อยู่ทางใต้สุดของญี่ปุ่น ได้รับข้อมูลว่าบนเครื่องมีคน 8 คน และยังไม่มีข้อมูลอื่น ๆ ในเวลานี้

บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงแห่งญี่ปุ่นหรือเอ็นเอชเค (NHK) รายงานว่า เครื่องบินออสเปรย์เดินทางออกจากฐานทัพอากาศอิวะคุนิของนาวิกโยธินสหรัฐในเมืองอิวะคุนิ จังหวัดยามากุจิ เพื่อมุ่งหน้าไปยังฐานทัพคาเนดะในจังหวัดโอกินาวะ เอ็นเอชเคอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นว่า เครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินซีวี-22 ออสเปรย์ (CV-22 Osprey) ของฐานทัพอากาศโยโกตะของสหรัฐในโตเกียว

เครื่องบินออสเปรย์เป็นเครื่องบินขึ้นลงแนวดิ่ง มีประวัติตกที่มีคนเสียชีวิตหลายครั้ง โดยเมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ เครื่องบินโบอิ้ง เอ็มวี-22 ตกนอกชายฝั่งเมืองดาร์วินของออสเตรเลียระหว่างการฝึกซ้อมทางทหาร มีนาวิกโยธินสหรัฐ 3 นายเสียชีวิตจากที่อยู่บนเครื่องทั้งหมด 23 นาย ส่วนเมื่อปี 2565 เครื่องบินเอ็มวี-22บี ออสเปรย์ตกระหว่างการฝึกซ้อมขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตที่นอร์เวย์ มีนาวิกโยธินสหรัฐเสียชีวิต 4 นาย ขณะที่ปี 2560 เครื่องบินออสเปรย์ตกเพราะเฉี่ยวกับท้ายเรือขนส่งขณะพยายามลงจอดกลางทะเลนอกชายฝั่งทางเหนือของออสเตรเลีย มีนาวิกโยธินเสียชีวิต 3 นาย และเมื่อปี 2543 เครื่องบินออสเปรย์ตกระหว่างฝึกซ้อมในรัฐแอริโซนาในสหรัฐ มีนาวิกโยธินเสียชีวิต 19 นาย

TW-headbar