SMART NEWS

ประท้วงต้านโอลิมปิกที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส 26 ก.ค. 67 11:07 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

พายุถล่มรัสเซีย – ยูเครน

views

หลายพื้นที่ทางภาคใต้ของรัสเซียรวมทั้งพื้นที่ในยูเครนที่ตกอยู่ในการยึดครองของรัสเซีย และคาบสมุทรไครเมียต้องเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายจากพายุฝนและกระแสลมแรงจัดที่พัดถล่มตั้งแต่วันอาทิตย์ สื่อรัสเซียถึงกับใช้คำว่า”พายุแห่งศตวรรษ” ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คนในรัสเซียและคาบสมุทรไครเมีย ส่วนที่มอลโดวามีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คนเช่นกัน กระทรวงพลังงานรัสเซียรายงานว่าประชาชนราว 1 ล้าน 9 คนไม่มีไฟฟ้าใช้

นอกจากทำให้มีผู้เสียชีวิตและไฟฟ้าดับแล้ว สภาพอากาศที่เลวร้ายทั้งฝนและหิมะตกหนัก ทะเลมีคลื่นลมแรงยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการคมนาคมขนส่งทั้งในรัสเซียและยูเครน บริเวณชายฝั่งทะเลดำของรัสเซียมีคลื่นสูงซัดฝั่ง และลมแรงกว่า 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บรรษัทท่อส่งน้ำมันแคสเปียนต้องระงับการขนส่งน้ำมันทางเรือเป็นการชั่วคราว เนื่องจากกระแสลมแรงจัดและมีคลื่นสูงถึง 8 เมตร ขณะที่ทางหลวง ทางรถไฟในหลายพื้นที่ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ส่วนที่ยูเครนมีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศเลวร้ายแล้วอย่างน้อย 5 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 19 คน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีเผยว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในแคว้นโอเดสซา เวลานี้หลายเมืองและหมู่บ้านเกือบ1,500 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้หลังมีหิมะตกหนัก บางพื้นที่หิมะตกหนาถึง 10 นิ้ว ทางการเมืองโอเดสซาได้ช่วยเหลือประชาชนกว่า 1,600 คนที่ติดอยู่ท่ามกลางหิมะ ทางการยูเครนเตือนว่า ฤดูหนาวนี้อาจต้องเผชิญกับการโจมตีจากรัสเซียที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะระบบสายส่งไฟฟ้าที่เคยตกเป็นเป้าโจมตีเมื่อปีที่แล้ว ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยารายงานว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ในยูเครนจะเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นจัดจนอุณหภูมิติดลบในช่วงสองวันนี้

TW-headbar