SMART NEWS

“ไบเดน” จะเป็นเจ้าภาพประชุมสามฝ่ายกับผู้นำญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ 19 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมาจ่อนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

views

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า เมียนมาวางแผนนำเข้าน้ำมันเบนซินและน้ำมันเตาจากรัสเซีย เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมันและราคาน้ำมันแพงในประเทศ

นายซอ มิน ตัน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงวันนี้ว่า เมียนมาได้รับอนุญาตให้นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียที่มีคุณภาพดีและราคาเหมาะสม หลังพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ได้หารือเรื่องการนำเข้าน้ำมันเบนซินและน้ำมันเตาจากรัสเซียในระหว่างเดินทางเยือนรัสเซียในเดือนกรกฎาคม โดยจะนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียผ่านสิงคโปร์ นอกจากนี้ รัฐบาลทหารเมียนมากำลังพิจารณาการขุดเจาะสำรวจน้ำมันในประเทศร่วมกับรัสเซียและจีนอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ของทางการเมียนมาได้เผยแพร่แถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมาในวันนี้ว่า กองทัพเมียนมาได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดซื้อน้ำมันรัสเซียที่มีหัวหน้าเป็นบุคคลใกล้ชิดของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เพื่อทำหน้าที่ดูแลการสั่งซื้อ นำเข้า และขนส่งน้ำมันในราคาที่เหมาะสมตามความต้องการของเมียนมา โดยคาดว่าจะเริ่มนำเข้าน้ำมันได้ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ขณะนี้ เมียนมากำลังประสบปัญหาราคาน้ำมันแพงและขาดแคลนไฟฟ้า จนทำให้กองทัพเมียนมาต้องหาทางนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำมาใช้ผลิตกระแสไฟในโรงไฟฟ้าได้ ขณะที่ราคาน้ำมันในเมียนมาพุ่งสูงถึงลิตรละ 2,300-2,700 จ๊าด (39-46 บาท) ซึ่งทำสถิติพุ่งสูงถึง 350% นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน ทั้งนี้ เมียนมายังคงรักษาความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับรัสเซียในขณะที่เมียนมาถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรจากเหตุรัฐประหารและสถานการณ์รุนแรงในประเทศ ส่วนรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากการเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ซึ่งรัสเซียระบุว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

TW-headbar