SMART NEWS

J&B ให้ปากคำตำรวจ ปทส. กรณีกากแคดเมียม 18 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ปฏิเสธข่าวถูกจีนแบนนำเข้าเนื้อสัตว์

views

ออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ระบุว่า ทั้งสองประเทศยังคงส่งออกเนื้อสัตว์ไปจีนได้ตามปกติ หลังสื่อของจีนรายงานว่า ทางการจีนอาจสั่งระงับนำเข้าเนื้อสัตว์จากออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์

โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรมของออสเตรเลีย ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า ออสเตรเลียทราบข่าวลือเรื่องจีนสั่งระงับนำเข้าเนื้อสัตว์จากออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์แล้ว จึงติดต่อไปที่สถานทูตออสเตรเลียในกรุงปักกิ่ง เพื่อสอบถามเรื่องนี้กับศุลกากรจีน และได้รับแจ้งว่าทางการจีนไม่ได้สั่งระงับนำเข้าเนื้อสัตว์จากออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ ขณะที่นายสตีฟ เอนส์เวิร์ท ผู้อำนวยการฝ่ายการเข้าสู่ตลาด สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐานของนิวซีแลนด์ เผยว่า นิวซีแลนด์ยังคงส่งออกเนื้อสัตว์ไปจีนตามปกติ และทางการจีนยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากนิวซีแลนด์ยังคงผ่านแดนที่ด่านศุลกากรจีน

ก่อนหน้านี้ สื่อของจีนรายงานว่า ทางการจีนอาจสั่งระงับนำเข้าสินค้าเกษตร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ จากออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า ออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ไม่มีรายงานพบสัตว์ติดโรคปากและเท้าเปื่อยในอุตสาหกรรมการเลี้ยงปศุสัตว์ แต่ทั้งสองประเทศประกาศใช้ข้อกำหนดเพื่อป้องกันความปลอดภัยทางชีวภาพเพิ่มขึ้น หลังเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ พบการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ ทั้งนี้ โรคปากและเท้าเปื่อยเป็นโรคที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วในวัว กระบือ แกะ แพะ และสุกร แต่โรคนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

TW-headbar