SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อังกฤษไฟเขียววัคซีนปรับปรุงใหม่ต้านโควิดดั้งเดิม-โอไมครอน

views

อังกฤษอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ปรับปรุงใหม่ที่มีประสิทธิภาพต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมและโอไมครอนเป็นประเทศแรกในโลกเมื่อวันจันทร์

สำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติใช้วัคซีนโควิดเมื่อช่วงปลายปี 2563 ประกาศอนุมัติใช้วัคซีนโควิดปรับปรุงใหม่ที่มีประสิทธิภาพต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมและโอไมครอนของโมเดอร์นาแบบมีเงื่อนไขเพื่อใช้ฉีดเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ใหญ่เมื่อวันจันทร์ ทั้งยังอ้างผลการวิเคราะห์เชิงสำรวจที่ระบุว่า วัคซีนที่ปรับปรุงใหม่มีประสิทธิภาพต้านเชื้อโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ที่กำลังระบาดหนักในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี และไม่พบข้อวิตกกังวลด้านสุขภาพในการฉีดวัคซีนดังกล่าว ขณะที่คณะกรรมการว่าด้วยการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (JCVI) ของอังกฤษ จะประกาศคำแนะนำใช้วัคซีนดังกล่าวในประเทศในเร็ว ๆ นี้

การตัดสินใจของสำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของอังกฤษมีขึ้นโดยอ้างอิงข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกที่ชี้ว่า วัคซีนที่ปรับปรุงใหม่มีประสิทธิภาพสูงในการต้านทานเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมและโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 ส่วนโมเดอร์นาเผยข้อมูลจากการทดลองเมื่อเดือนมิถุนายนว่า หากนำวัคซีนปรับปรุงใหม่ไปฉีดเป็นวัคซีนเข็มที่สี่ จะทำให้ร่างกายมีระดับภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิดโอไมครอนเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า นอกจากนี้ วัคซีนขนานดังกล่าวยังมีประสิทธิภาพต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ ได้ดีกว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรดั้งเดิมถึง 1.69 เท่า

TW-headbar