SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ไต้หวันประณามจีนยิงขีปนาวุธข้ามเกาะ

views

ไต้หวันประณามจีนเป็น “เพื่อนบ้านชั่วร้าย” หลังจากจีนยิงขีปนาวุธหลายลูกข้ามเกาะไต้หวัน ขณะที่ญี่ปุ่นยื่นประท้วงทางการทูต หลังจากขีปนาวุธจีนตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีซู เจินชางของไต้หวันแถลงในวันนี้ว่า จีนกำลังทำลายเส้นทางทางน้ำที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลกตามอำเภอใจด้วยการซ้อมรบ และกล่าวถึงจีนที่ยิงขีปนาวุธว่า เป็นเพื่อนบ้านชั่วร้าย ประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมโลกกำลังประณามการกระทำของจีน ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า ขีปนาวุธของจีนร่อนอยู่ในชั้นบรรยากาศระดับสูง และไม่เป็นภัยต่อไต้หวัน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องเส้นทางการยิงโดยอ้างเรื่องความกังวลด้านข่าวกรอง

ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแจ้งเป็นแห่งแรกว่า ขีปนาวุธจีนมากถึง 4 ลูกยิงข้ามกรุงไทเปของไต้หวัน และมีขีปนาวุธ 9 ลูกยิงมายังดินแดนญี่ปุ่น ในจำนวนนี้ 5 ลูกตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นต้องยื่นประท้วงทางการทูต

นางบอนนี แกลเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงเอเชียที่อยู่ในสหรัฐกล่าวถึงเรื่องจีนยิงขีปนาวุธ 4 ลูกข้ามเกาะไต้หวันว่า เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และมองว่าภัยที่ใหญ่หลวงกว่านั้นคือ จีนกำลังซ้อมการปิดล้อมไต้หวัน ด้วยการแสดงให้เห็นว่าสามารถปิดท่าเรือ ท่าอากาศยาน และสกัดการเดินเรือของไต้หวันได้.

TW-headbar