SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อาเซียนผิดหวัง รบ. ทหารเมียนมาไม่คืบหน้าแผนสันติภาพ

views

รัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ออกหนังสือแถลงการณ์ว่า อาเซียนรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่รัฐบาลทหารเมียนมาขาดความคืบหน้าตามข้อตกลงสันติภาพเพื่อยุติความขัดแย้งในประเทศ

หนังสือแถลงการณ์ที่ออกโดยที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนในวันนี้ระบุว่า อาเซียนควรประเมินความคืบหน้าของรัฐบาลทหารเมียนมาในการดำเนินงานตามแผนฉันทามติ 5 ข้อที่ตกลงกันไว้เมื่อปีก่อน เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการตัดสินใจขั้นต่อไปในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนยังได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคแห่งนี้ รวมถึงแสดงความพร้อมในการช่วยเหลือเมียนมาในทางบวก สันติ และสร้างสรรค์ เช่น การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องกันเรื่องให้ทูตพิเศษด้านเมียนมาของอาเซียนเข้าไปเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาโดยเร็วที่สุด

แแถลงการณ์ดังกล่าวยังกล่าวถึงประเด็นสงครามยูเครนว่า อาเซียนยังคงเคารพในอำนาจอธิปไตย ความเป็นอิสระทางการเมือง และบูรณภาพแห่งดินแดน อีกทั้งยังเรียกร้องให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ อาเซียนสนับสนุนแนวทางของนายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในการหาทางแก้ปัญหาขัดแย้งเพื่อสร้างสันติภาพ และเรียกร้องให้มีการอำนวยความสะดวกให้ผู้ได้รับผลกระทบในยูเครนเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

นอกจากนี้ อาเซียนยังคงรู้สึกวิตกกังวลต่อการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตและเผชิญกับความยากลำบากอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผลกระทบต่อปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการเปิดตลาดการค้าและการลงทุน การส่งเสริมและกระตุ้นการค้าและการลงทุน การยกระดับความโปร่งใส และเลี่ยงการใช้แนวทางลดมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีที่ไม่จำเป็นเพื่อสร้างความเชื่อมโยงในห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร เวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ และสินค้าจำเป็นอื่น ๆ

TW-headbar