SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ศรีลังกาห้ามเติมน้ำมันรถที่ไม่จำเป็น 2 สัปดาห์

views

ศรีลังกาสั่งห้ามการเติมน้ำมันให้แก่ยวดยานที่ไม่จำเป็นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากประเทศเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

รัฐบาลศรีลังกาแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า จะห้ามยวดยานส่วนตัวเติมน้ำมันเบนซินและดีเซลไปจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม และจะอนุญาตให้เติมได้เฉพาะรถโดยสาร รถไฟ ยวดยานที่ใช้ทางการแพทย์และการขนส่งอาหาร นอกจากนี้ยังให้ปิดโรงเรียนในเขตเมือง และให้ประชากร 22 ล้านคนทำงานจากบ้าน โฆษกรัฐบาลเผยว่า ศรีลังกาไม่เคยเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจร้ายแรงเช่นนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์ประเทศ รัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาขอซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซียและกาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่แล้ว ทางการเผยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เหลือน้ำมันดีเซลเพียง 9,000 ตัน และน้ำมันเบนซิน 6,000 ตัน สำหรับใช้ในบริการจำเป็นเพียงไม่กี่วันเท่านั้น และคาดว่าจะหมดภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หากยังมีการใช้เท่าในปริมาณปัจจุบัน

เศรษฐกิจศรีลังกาได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ราคาน้ำมันแพง และการลดภาษี ทำให้ไม่มีสกุลเงินต่างประเทศมากพอที่จะชำระค่าสินค้านำเข้า และต้องผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม คณะตัวแทนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ (IMF) เดินทางมาศรีลังกาเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อหารือเรื่องข้อตกลงความช่วยเหลือมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 106,059 ล้านบาท) นอกจากนี้รัฐบาลยังหาทางขอความช่วยเหลือจากจีนและอินเดียด้วย นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรามาสิงหะกล่าวเมื่อต้นเดือนว่า ศรีลังกาต้องการเงินอย่างน้อย 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 176,765 ล้านบาท) ในช่วง 6 เดือนหน้าเพื่อชำระค่าสินค้าจำเป็น.

TW-headbar