SMART NEWS

นายกรัฐมนตรีเข้ารดน้ำอวยพรนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ 16 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

“สี จิ้นผิง” ชี้วิกฤตยูเครนเป็นเครื่องเตือนภัยมนุษยชาติ

views

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนระบุว่า วิกฤตยูเครนได้เป็นเครื่องเตือนภัยมนุษยชาติอีกครั้ง ส่วนมาตรการคว่ำบาตรอาจกลายเป็นดาบสองคมที่จะทำให้ประชาคมโลกเดือดร้อน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีกล่าวเปิดการประชุมออนไลน์กลุ่มบริกส์ (BRICS) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า แน่นอนว่าประเทศต่าง ๆ จะต้องพบกับความยากลำบากด้านความมั่นคง หากหลับหูหลับตาเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ขยายพันธมิตรทางทหาร และหาความปลอดภัยให้ตัวเองโดยเบียดเบียนผู้อื่น ประธานาธิบดีสี ซึ่งไม่ได้เสนอทางออกใด ๆ เกี่ยวกับสงครามในยูเครน กล่าวถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตรว่า อาจกลายเป็นบูมเมอแรงและดาบสองคม ประชาคมโลกจะเดือดร้อนจากการที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและกระแสการเงินถูกทำให้เป็นเรื่องทางการเมือง เป็นกลไกและเป็นอาวุธ ผู้นำจีนใช้โอกาสนี้รับปากว่า จีนจะหาทางลดผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่มีต่อห่วงโซ่อุปทานโลก

ทั้งนี้นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์จนถึงขณะนี้ จีนไม่เคยวิพากษ์วิจารณ์รัสเซีย หรือกล่าวถึงการกระทำของรัสเซียว่าเป็นการรุกราน แต่ได้ตำหนิการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียและกล่าวหาชาติตะวันตกว่ายั่วยุรัสเซีย

TW-headbar