SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือพบผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งแรก

views

สื่อมวลชนเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือและประชาชนอีกหลายแสนคนที่ติดเชื้อไวรัสและแสดงอาการมีไข้ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของโควิด-19 ที่เพิ่งมีการยืนยันถึงการระบาดอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่า ประชาชนราว 187,800 คนเข้ารับการรักษาตัวในสถานที่แยกกักตัว หลังจากเกิดการระบาดที่ไม่ทราบแหล่งที่มาลุกลามไปทั่วประเทศตั้งแต่เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เคซีเอ็นเอรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 350,000 ราย มีอาการเป็นไข้ โดย 18,000 รายแสดงอาการในวันพฤหัสบดี ในขณะที่ 162,200 ราย เข้ารับการรักษาตัว แต่เคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุชัดเจนว่า มีผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสเป็นบวกเป็นจำนวนเท่าใด เคซีเอ็นเอ รายงานด้วยว่า ประชาชนอย่างน้อย 6 ราย ที่แสดงอาการของโควิด-19 และเสียชีวิต หนึ่งในผู้เสียชีวิตมีการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่สามารถติดต่อได้อย่างรวดเร็วสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่า ประชาชนราว 187,800 คนเข้ารับการรักษาตัวในสถานที่แยกกักตัว หลังจากเกิดการระบาดที่ไม่ทราบแหล่งที่มาลุกลามไปทั่วประเทศตั้งแต่เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เคซีเอ็นเอรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 350,000 ราย มีอาการเป็นไข้ โดย 18,000 รายแสดงอาการในวันพฤหัสบดี ในขณะที่ 162,200 ราย เข้ารับการรักษาตัว แต่เคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุชัดเจนว่า มีผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสเป็นบวกเป็นจำนวนเท่าใด เคซีเอ็นเอ รายงานด้วยว่า ประชาชนอย่างน้อย 6 ราย ที่แสดงอาการของโควิด-19 และเสียชีวิต หนึ่งในผู้เสียชีวิตมีการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่สามารถติดต่อได้อย่างรวดเร็ว

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์บัญชาการต่อต้านไวรัสเมื่อวานนี้ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์และการรับมือกับการระบาดหลังจากที่ประกาศว่า เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่รุนแรงมากที่สุดและประกาศให้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เกาหลีเหนือระบุว่า การระบาดเริ่มเกิดขึ้นในกรุงเปียงยางในเดือนเมษายน สื่อมวลชนเกาหลีเหนือไม่ได้ให้รายละเอียดถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาด แต่กรุงเปียงยาง จัดงานใหญ่ที่มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมากในวันที่ 15 และ 25 เมษายน ซึ่งรวมถึงการสวนสนามของทหารและงานที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมากและเกือบทั้งหมดไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

เคซีเอ็นเอ รายงานว่า นายคิมกล่าวตำหนิว่า กรณีที่เกิดการระบาดในพื้นที่กรุงเปียงยางแสดงให้เห็นว่า มีจุดอ่อนของระบบป้องกันการระบาดที่ทางการวางเอาไว้ เขากล่าวด้วยว่า การแยกกักตัวและการรักษาประชาชนถือเป็นความสำคัญอันดับต้น ๆ พร้อมกับขอให้มีการรักษาด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และส่งเสริมการแจกจ่ายยารักษาโรค เคซีเอ็นเอ ยังรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังพยายามจัดการระบบตรวจหาเชื้อไวรัสและการรักษาและสนับสนุนงานด้านการฆ่าเชื้อ.

TW-headbar