SMART NEWS

นายกรัฐมนตรีนำประชุม ครม.สัญจร 19 มี.ค. 67 09:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ส่งเครื่องบินขนสิ่งของช่วยตองกา

views

เครื่องบินขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์จากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะเดินทางถึงตองกาในวันนี้ ในขณะที่ผู้คนในตองกาสามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้อีกครั้งหลังการสื่อสารถูกตัดขาดมาเป็นเวลานานถึง 5 วัน

นายปีเตอร์ ดัทตัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย กล่าวว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศออสเตรเลียได้ขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์และเครื่องดูดฝุ่นเพื่อนำไปช่วยทำความสะอาดคราบเถ้าถ่านจากภูเขาไฟระเบิดที่บริเวณลานบินขึ้นลงของท่าอากาศยานในตองกา โดยที่มีเครื่องบิน 1 ลำได้ออกเดินทางจากนครบริสเบนแล้ว และมีอีกลำจะออกเดินทางจากในช่วงสายของวันนี้

ในขณะเดียวกัน นางนาไนอา มาฮูตา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของนิวซีแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ว่า นิวซีแลนด์ได้ส่งเครื่องบิน ซี-130 เฮอร์คิวลิส ที่ขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ เช่น ถังบรรจุน้ำ ถุงยังชีพ เครื่องปั่นไฟ และอุปกรณ์สื่อสาร โดยคาดว่าเครื่องบินจะเดินทางถึงกรุงนูกูอาโลฟาของตองกาในเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาของประเทศนิวซีแลนด์ ทั้งนี้ การส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์จะเป็นไปแบบไร้การสัมผัสและใช้เวลาไม่เกิน 90 นาทีก่อนเดินทางกลับนิวซีแลนด์ เนื่องจากตองกาเป็นประเทศที่ไม่พบการระบาดของโรคโควิด-19 และทางการนิวซีแลนด์วิตกกังวลว่าเจ้าหน้าที่อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโควิดในตองกา

ส่วนทางการญี่ปุ่นเผยวันนี้ว่า จะส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ เช่น น้ำดื่มและอุปกรณ์ทำความสะอาดเถ้าถ่านภูเขาไฟระเบิดไปให้ตองกาผ่านองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ ไจกา (JICA) ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เหตุภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดเมื่อวันเสาร์ทำให้เกิดคลื่นสึนามิเป็นระลอกในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกจากนี้ ยังมีชุมชน รีสอร์ต และบ้านเรือนหลายหลังในตองกาเสียหายหนัก และทำให้ตองกา ซึ่งมีประชากรราว 105,000 คนถูกตัดขาดการสื่อสารจากโลกภายนอก ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายจากเหตุดังกล่าว อย่างไรก็ดี ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ระหว่างตองกากับทั่วโลกกลับมาใช้งานได้ตามปกติเมื่อช่วงค่ำวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แต่การซ่อมแซมระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอาจต้องใช้เวลาราว 1 เดือน หรือนานกว่านั้น.

TW-headbar