SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ฮ่องกงห้ามเที่ยวบินจากกว่า 150 ประเทศแวะพัก สกัดโควิด

views

ฮ่องกงจะไม่อนุญาตให้เที่ยวบินจากกว่า 150 ประเทศและดินแดนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการระบาดของโรคโควิด-19 สูง เดินทางมาแวะพักเครื่องที่ฮ่องกง เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิดที่ทำให้ฮ่องกงต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น

ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า ฮ่องกงจะไม่อนุญาตให้เที่ยวบินจากกว่า 150 ประเทศและดินแดนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงเดินทางมาแวะพักเครื่องที่ฮ่องกง ส่วนบุคคลที่มีประวัติอาศัยอยู่ในประเทศหรือดินแดนที่มีความเสี่ยงสูงในช่วง 21 วันก่อนออกเดินทางมายังฮ่องกง จะไม่สามารถแวะต่อเครื่องที่ฮ่องกงได้ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2565 ทั้งยังระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้ฮ่องกงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่สะสมราว 50 คน นับตั้งแต่ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 13,000 คน และผู้เสียชีวิต 213 คน

ก่อนหน้านี้ ทางการฮ่องกงไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อในชุมชนแม้แต่รายเดียวเป็นเวลากว่า 3 เดือน จนกระทั่งพบการระบาดครั้งล่าสุดที่มีที่มาจากนักบิน 2 คน ของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ฮ่องกงยังสั่งระงับเที่ยวบินขาเข้าจากออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ อังกฤษ และสหรัฐ รวมถึงเที่ยวบินแวะพักเครื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ฮ่องกงยังยกระดับมาตรการกักตัวพนักงานสายการบินและข้อจำกัดการใช้ชีวิตทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการสั่งปิดสถานประกอบการ 15 ประเภท เช่น บาร์ คลับ โรงภาพยนตร์ โรงออกกำลังกาย และร้านเสริมสวย สั่งให้ร้านอาหารปิดบริการหลังเวลา 18.00 น. รวมถึงสั่งปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษาเช่นกัน.

TW-headbar