SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นงดให้ต่างชาติเข้าประเทศตั้งแต่ 30 พ.ย.

views

ญี่ปุ่นนำมาตรการงดให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศกลับมาใช้อีกครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน เพราะกังวลเรื่องเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอไมครอน

เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพญี่ปุ่นหรือเอ็นเอชเค (NHK) รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะแถลงในวันนี้ว่า ตัดสินใจใช้มาตรการจำกัดการเข้าประเทศกับชาวต่างชาติจากทุกประเทศทั่วโลกเริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ เป็นมาตรการฉุกเฉินเพื่อเลี่ยงไม่ให้ญี่ปุ่นเกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด โดยจะใช้เป็นการชั่วคราว จนกว่าผู้เชี่ยวชาญจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรุนแรงของสายพันธุ์โอไมครอนมากขึ้น ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังวิเคราะห์พันธุกรรมเชื้อไวรัสของผู้เดินทางมาจากนามิเบียคนหนึ่งว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ และจะเข้มงวดมาตรการจำกัดชาวญี่ปุ่นกลับประเทศที่เดินทางมาจากประเทศที่ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ ด้วยการให้กักโรคในสถานที่ที่ทางการกำหนดเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นเพิ่งผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศให้แก่ชาวต่างชาติที่เป็นนักธุรกิจ นักศึกษา และผู้ฝึกงานทางเทคนิค สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่นยกระดับเฝ้าระวังไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเป็นระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล.

TW-headbar