SMART NEWS

ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันทำเสวียน 19 มี.ค. 67 10:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

WHO วอน จี20 เร่งบริจาควัคซีน

views

องค์การอนามัยโลก เรียกร้องประเทศสมาชิกกลุ่ม จี20 เร่งบริจาควัคซีนช่วยประเทศกำลังพัฒนา ส่วนรัสเซียจ่อเข้มงวดรอบใหม่ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งไม่หยุด

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซูส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าว เรียกร้องให้กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี 20 ซึ่งกำลังจะประชุมกันในสัปดาห์หน้า ให้เร่งการบริจาควัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในแถบซีกโลกทางใต้โดยทันที เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนวัคซีน ขณะที่นายกอร์ดอน บราวน์ ทูตด้านการเงินเพื่อระบบสาธารณสุขโลกของ WHO เผยด้วยว่าขณะนี้ยังขาดวัคซีนมากถึง 500 ล้านโดส กว่าจะถึงเป้าหมายวัคซีนที่ WHO กำหนดไว้ที่ 40% ในทุกประเทศทั่วโลก ในกลางปีหน้า และยังมีวัคซีนเก็บไว้โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ในกลุ่มประเทศตะวันตกอยู่ถึง 240 ล้านโดส หากกลุ่ม จี20ไม่ให้ความร่วมมือ WHO คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 200 ล้านคนในปีหน้า

ขณะเดียวกัน WHO เผยด้วยว่า ระหว่างเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว ถึงเดือน พ.ค. ปีนี้ คาดว่าจะมีบุคคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตจากโควิด-19 ระหว่าง 80,000ถึง 180,000 คน กลุ่มคนเหล่านี้ที่เป็นด่านหน้าต่อสู้การระบาด ควรได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ เพราะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ยังมีการจัดสรรโควตาวัคซีนที่ไม่เป็นธรรม

ส่วนที่รัสเซีย เจ้าหน้าที่ประกาศบังคับใช้มาตรการเข้มงวดรอบใหม่เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในกรุงมอสโก โดยให้ปิดร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และร้านค้าปลีก เช่นเดียวกับโรงเรียนประถมและระดับอนุบาล นาน 11 วัน เริ่มวันที่ 28 ต.ค.นี้ โดยในช่วงนี้หน่วยงานภาครัฐและธุรกิจเอกชนส่วนมาก ให้หยุดงานด้วย หลังยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้รัสเซีย มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงที่สุดในกลุ่มประเทศยุโรปไปแล้ว.

TW-headbar