SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีน-สิงคโปร์ ยืนยันความสัมพันธ์ดีเยี่ยม

views

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน เดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่สองและวันสุดท้ายในภารกิจเยือนสิงคโปร์ของนายหวัง

กระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ในระหว่างการหารือร่วมกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีสิงคโปร์ นายหวังและนายกรัฐมนตรีลีได้ยืนยันถึงสถานะความสัมพันธ์ดีเยี่ยมของทั้งสองประเทศ รวมถึงความร่วมมือที่แข็งแกร่งท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทั้งยังระบุว่า นายกรัฐมนตรีลีและนายหวังได้หารือร่วมกันในด้านการพัฒนาระดับภูมิภาคและนานาชาติ พร้อมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-จีนในปีนี้

ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีลีได้ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า แม้ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์ท้าทายจากจากการระบาดของโรคโควิด-19 แต่สิงคโปร์กับจีนจะยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด แบ่งปันทรัพยากร และควบคุมการระบาดให้ได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า สิงคโปร์รู้สึกยินดีต่อการมีส่วนร่วมของจีนอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของโลก และจะยังคงทำงานร่วมกับจีนต่อไปเพื่อสร้างโลกที่กลมเกลียวและสงบสุข

ก่อนหน้านี้ นายหวังได้เดินทางเข้าพบนายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อวันจันทร์ รวมถึงนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์ ทั้งนี้ นายหวังได้เดินทางเยือนสิงคโปร์เป็นประเทศที่สามต่อจากเวียดนามและกัมพูชาในภารกิจเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่เขาจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นประเทศต่อไปหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่สิงคโปร์.

TW-headbar