SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เผยแผนฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนวัย 18-49 ปี

views

เกาหลีใต้ประกาศแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ให้แก่ประชาชนอายุ 18-49 ปี ในขณะที่กำลังรับมือกับยอดผู้ป่วยติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในกลุ่มคนอายุน้อยที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

จอง อึน-คยอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี หรือเคดีซีเอ เผยว่า เกาหลีใต้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนกว่าร้อยละ 70 จากประชากรทั้งหมด 52 ล้านคน ในขณะที่จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนอายุ 18-49 ปีด้วยวัคซีนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์/ไบโอเอนเทคในเดือนสิงหาคม ทั้งยังระบุว่า ขณะที่เกาหลีใต้กำลังดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนที่ตั้งไว้ ก็อาจเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงกำหนดส่งมอบวัคซีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนวัคซีนทั่วโลก อย่างไรก็ดี แผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะสะดุดกับปัญหาเล็กน้อยเมื่อวันจันทร์ หลังโมเดอร์นาแจ้งให้รัฐบาลเกาหลีใต้ทราบว่าไม่อาจส่งมอบวัคซีนตามกำหนดเดิมได้

ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยอม ของเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีใต้จะได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาที่ส่งมอบล่าช้า 1.3 ล้านโดสอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 6 สิงหาคม และรัฐบาลได้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนของโมเดอร์นาเพิ่มอีก 8.5 ล้านโดสในเดือนเดียวกัน ขณะนี้ เกาหลีใต้ยังคงประสบปัญหาในการเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน เนื่องจากขาดแคลนวัคซีนและได้รับวัคซีนล่าช้า โดยฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนร้อยละ 36.5 และฉีดวัคซีนครบสองโดสได้เพียงร้อยละ 14 จากประชากรทั้งหมด 52 ล้านคน ส่วนทางการเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 1,710 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 196,800 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน

TW-headbar