SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เกาหลีใต้จะฉีดวัคซีนโควิดแบบผสมผสานให้ประชาชน

views

เกาหลีใต้จะให้ประชาชนราว 760,000 คนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดสแรกของแอสตราเซเนกาเข้ารับการฉีดวัคซีนโดสสองของไฟเซอร์ เนื่องจากประสบปัญหาล่าช้าในการได้รับวัคซีนโดสสองของแอสตราเซเนกาจากโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก

รัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีใต้จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา 835,000 โดสจากโครงการโคแวกซ์ภายในสิ้นเดือนนี้ โดยที่รัฐบาลได้วางแผนนำวัคซีนจำนวนดังกล่าวมาฉีดเป็นวัคซีนโดสสองให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงราว 760,000 คนที่ได้รับวัคซีนโดสแรกในเดือนเมษายน อย่างไรก็ดี การจัดส่งวัคซีนดังกล่าวกลับถูกเลื่อนไปเป็นเดือนกรกฎาคมหรือล่าช้ากว่านั้น ในขณะที่เกาหลีใต้ได้นำวัคซีนของแอสตราเซเนกาลอตสำรองมาฉีดให้แก่ประชาชนที่มีความต้องการได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นเกินกว่าที่คาดไว้ จนทำให้เกาหลีใต้บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนที่ตั้งไว้ในครึ่งปีแรกก่อนกำหนด ทั้งนี้ หลายประเทศ เช่น แคนาดาและสเปน ได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 คนละขนาน เนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันชนิดหายากที่เชื่อมโยงกับวัคซีนของแอสตราเซเนกา โดยผลการศึกษาเบื้องต้นในสเปนระบุว่า การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้แก่ผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสแรกของแอสตราเซเนกามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุเมื่อเดือนก่อนว่า จะเริ่มการทดลองทางคลินิกโดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาแบบผสมกับวัคซีนขนานอื่น ๆ เช่น ไฟเซอร์ ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี หรือเคดีซีเอ เผยเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีใต้ได้ดำเนินการทดลองดังกล่าวในกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 100 คน เพื่อตรวจสอบการสร้างแอนติบอดีและผลกระทบด้านภูมิคุ้มกัน ขณะนี้ เกาหลีใต้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้แก่ประชาชนร้อยละ 27 จากประชากรทั้งหมด 52 ล้านคนนับถึงเมื่อวานนี้ ส่วนทางการเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 507 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 150,200 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 1,990 คน

TW-headbar