SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ซาโนฟี-จีเอสเคเผยผลทดลองวัคซีนโควิดเฟส 2 น่าพอใจ

views

ซาโนฟี บริษัทยาฝรั่งเศสและแกล็กโซสมิธไคลน์หรือจีเอสเค (GSK) บริษัทยาสหราชอาณาจักร เผยผลการทดลองระยะ 2 วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่า กระตุ้นให้ผู้ใหญ่ทุกกลุ่มอายุมีภูมิต้านทานอย่างน่าพอใจ

      ผลการทดลองเฟส 2 กับอาสาสมัครวัย 18-95 ปี จำนวน 722 คนที่อยู่ในสหรัฐและฮอนดูรัสพบว่า หลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม อาสาสมัครมีสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีใกล้เคียงกับที่พบในผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้ว ขั้นต่อไปเตรียมทดลองเฟส 3 กับอาสาสมัคร 37,000 คนในหลายประเทศทั่วโลก หากได้ผลน่าพอใจก็จะเริ่มการผลิต หวังว่าจะได้รับอนุมัติให้ใช้ก่อนสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าผลิตให้ได้ปีละ 1,000 ล้านโดส และได้ลงนามจัดส่งให้แก่สหรัฐ แคนาดา และประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศแล้ว

      วัคซีนของซาโนฟี-จีเอสเคเป็นส่วนสำคัญในยุทธศาสตร์วัคซีนของสหภาพยุโรปหรืออียู (EU) และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส แต่ทีมวิจัยต้องปรับปรุงสูตรวัคซีนใหม่ หลังจากผลการทดลองเบื้องต้นพบว่า ไม่ช่วยให้ผู้สูงอายุมีภูมิคุ้มกันมากเพียงพอ หัวหน้าแผนกวัคซีนของซาโนฟีชี้ว่า โลกจำเป็นต้องมีวัคซีนหลากหลายขนาน เนื่องจากยังคงมีไวรัสปรับปรุงสายพันธุ์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความต้องการวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและวัคซีนกระตุ้นที่สามารถเก็บได้ในอุณหภูมิปกติเพิ่มมากขึ้น.

TW-headbar