SMART NEWS

นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงกรณีไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่ จ.ระยอง 23 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีนไล่ จนท. ระดับสูงออกเพราะเหตุโควิดระบาด

views

จีนไล่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเมืองรุ่ยลี่ของมณฑลยูนนานออกจากตำแหน่ง ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นระบุว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวมีความผิดฐานละทิ้งหน้าที่อย่างร้ายแรงจนทำให้ประสบความล้มเหลวในการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

      รัฐบาลมณฑลยูนนาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า พบการระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 3 ครั้งที่เมืองรุ่ยลี่ ซึ่งมีพรมแดนติดกับเมียนมาในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยที่เมืองดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของนายกง หยุนจุน เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนของเมืองรุ่ยลี่ การระบาดดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลกระทบรุนแรงต่อมณฑลยูนนานและความพยายามป้องกันการระบาดของจีน และส่งผลร้ายต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของมณฑลยูนนาน ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า คำสั่งไล่นายกงออกจากตำแหน่งถือเป็นคำเตือน

      ในขณะเดียวกัน ทางการจีนรายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 24 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจากเมื่อวานนี้ ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อในมณฑลยูนนานถึง 11 คน ขณะที่เมืองรุ่ยลี่ได้สั่งให้ประชาชนกักตัวในบ้าน เร่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาในประชาชนเป็นวงกว้าง และเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อควบคุมการระบาด ทั้งนี้ เมืองรุ่ยลี่ถือเป็นจุดขนส่งสำคัญของมณฑลยูนนาน และยากต่อการเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองที่ผิดกฎหมายตามแนวพรมแดนยาว 4,000 กิโลเมตรที่ติดกับลาว เมียนมาและเวียดนามในปีที่แล้ว เพื่อหาที่หลบภัยจากการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ จีนมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 90,300 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 4,600 คน.

TW-headbar