SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีนสั่งประหารชีวิตอดีตเจ้าหน้าที่ชาวอุยกูร์ 2 คน

views

ศาลจีนสั่งประหารชีวิตอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นชาวอุยกูร์ของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ 2 คนที่มีความผิดฐานจัดกิจกรรมที่เป็นการแบ่งแยกดินแดน ในขณะที่จีนกำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์ในภูมิภาคดังกล่าว

      รัฐบาลท้องถิ่นของเขตซินเจียงอุยกูร์ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า อดีตหัวหน้าสำนักงานยุติธรรมของเขตซินเจียงถูกตัดสินลงโทษประหารชีวิต และได้รับการชะลอโทษ 2 ปีในข้อหาแบ่งแยกดินแดน ขณะที่รองประธานศาลประชาชนชั้นสูงของจีนแถลงว่า อดีตหัวหน้าสำนักงานยุติธรรมสมคบคิดกับองค์กรก่อการร้าย รับเงินสินบน และดำเนินกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า อดีตหัวหน้าคนดังกล่าวถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดกับขบวนการอิสลามแห่งเตอร์กิสถานตะวันออก (ETIM) ที่สหประชาติขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้าย หลังจากที่เขาเดินทางไปพบกับสมาชิกคนสำคัญของขบวนการดังกล่าวในปี 2546

      ในขณะเดียวกัน ศาลประชาชนชั้นสูงของจีนระบุในแถลงการณ์ว่า อดีตผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาของเขตซินเจียงถูกตัดสินลงโทษประหารชีวิต และได้รับการชะลอโทษออกไป 2 ปีเช่นกัน ในความผิดฐานก่ออาชญากรรมแบ่งแยกดินแดนและรับเงินสินบน เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่นยังระบุด้วยว่า อดีตผู้อำนวยการคนดังกล่าวถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการพยายามเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดนทางชาติพันธุ์ การใช้ความรุนแรง การก่อการร้าย และความคลั่งไคล้ทางศาสนาในหนังสือเรียนภาษาอุยกูร์ อย่างไรก็ดี โทษประหารชีวิตที่ได้รับการชะลอโทษมักจะเปลี่ยนเป็นโทษจำคุกตลอดชีวิตในภายหลัง

      กลุ่มสิทธิต่าง ๆ เชื่อว่ามีชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอย่างน้อย 1 ล้านคนถูกจองจำในค่ายกักกันทั่วเขตซินเจียง ขณะที่สหรัฐระบุว่า ชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่น ๆ ในเขตซินเจียงกำลังเผชิญกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในขณะที่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาทารุณกรรมทั้งหมด และยืนยันว่าจำเป็นต้องดำเนินนโยบายในเขตซินเจียงเพื่อต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรง.

TW-headbar