SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

“ปูติน”ลงนามกฎหมาย ปูทางครองอำนาจไปอีก 15 ปี

views

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในร่างกฎหมายที่เปิดทางให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งผู้นำทางการเมืองของรัสเซียไปจนถึงปีค.ศ. 2036

      ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามบังคับใช้กฎหมายซึ่งจะทำให้อยู่ครองอำนาจไปอีก 15 ปี หรือจนถึงปี ค.ศ. 2036 ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งผ่านการรับรองจากทั้งสองสภาของรัสเซียเมื่อไม่นานนี้ สอดคล้องกับกฎหมายการเลือกตั้งภายใต้การปรับแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ประชาชนรัสเซียลงมติเห็นชอบไปเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางข้อท้วงติงของฝ่ายค้านว่าไม่โปร่งใส และข้อผิดปกติอื่นๆ อีกหลายประการ จนถูกวิจารณ์ว่าเป็นการรัฐประหารผ่านรัฐธรรมนูญ เพราะเต็มไปด้วยการแก้ไขกฎหมายเรียกคะแนนนิยมจากประชาชนมากมาย เช่น กฎหมายสนับสนุนคุ้มครองเงินบำนาญ

      ขณะที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซียมองว่า การปรับแก้รัฐธรรมนูญนั้นเป็นเพียงข้ออ้าง เพื่อให้ปูตินได้เป็นประธานาธิบดีตลอดชีวิต ภายใต้กฎหมายการเลือกตั้งฉบับเดิม ประธานาธิบดีรัสเซียจะสามารถอยู่ในตำแหน่งได้สองสมัย สมัยละ 6 ปี โดยประธานาธิบดีปูตินนั้นจะสามารถอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงปีค.ศ. 2024 เท่านั้น แต่หนึ่งในบทบัญญัติที่มีการปรับแก้ในรัฐธรรมนูญดังกล่าว คือการปรับวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีคนปัจจุบันลงเหลือศูนย์ ซึ่งหมายความว่าประธานาธิบดีปูตินจะสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกสองสมัย คือในปีค.ศ. 2024 และ 2030 หากต้องการ และหากได้รับชัยชนะก็จะสามารถอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงปีค.ศ. 2036 หรืออีก 15 ปีข้างหน้า ซึ่งเวลานั้น ปูตินจะมีอายุ 83 ปี

      นอกจากนี้กฎหมายที่ปูตินลงนาม ยังมีข้อกำหนดใหม่ให้ผู้สมัครประธานาธิบดีต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี มีถิ่นพำนักถาวรอยู่ในรัสเซียไม่น้อยกว่า 25 ปี และไม่เคยเป็นพลเมืองต่างชาติหรือได้รับใบอนุญาตเป็นผู้พำนักถาวรในประเทศอื่นใดนอกจากรัสเซียปูติน ขณะที่วัย 68 ปี ที่อยู่ในอำนาจมากว่า 2 ทศวรรษ ระบุว่าการแก้ข้อจำกัดวาระดำรงตำแหน่งมีความจำเป็นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตั้งใจทำงานแทนที่จะคอยจับจ้องรอคนที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน

      สำหรับวลาดิเมียร์ ปูติน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียครั้งแรกเมื่อปี 1999 ก่อนที่จะเปลี่ยนไปนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายดมิทรี เมดเวเดฟ แล้วกลับขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจที่จัดทำโดยบริษัทวิจัยอิสระ Levada Center เมื่อเดือนที่แล้ว ชี้ว่า 41% ของชาวรัสเซียไม่ต้องการให้ปูตินอยู่ในตำแหน่งต่อไปหลังจากที่หมดวาระลงในปี 2024 ขณะที่คะแนนนิยมล่าสุดของปูติน อยู่ที่ 60% ซึ่งถือว่ายังสูง แม้จะลดจากช่วงสูงสุดที่เคยอยู่ที่เกือบ 90% ก็ตาม.

TW-headbar