SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

“ดอน”เผยผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนให้ทุกฝ่ายเมียนมาถอยคนละก้าว

views

“ดอน” เผยประชุมรมต.กต.อาเซียนไม่ทางการ เร่งหารือสถานการณ์โควิด-รัฐประหารในเมียนมา แนะถอยคนละก้าวเพื่อความสงบ ประโยชน์ของประชาชน ชี้การกดดันแก้ปัญหาไม่ได้

     นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของไทย กล่าวถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีประเทศบรูไนในฐานะประธานอาเซียนทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ว่า เป็นการประชุมที่มีสมาชิกอาเซียนมาเข้าร่วมครบกันครั้งแรกในปีนี้ โดยหารือกันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ในเมียนมา โดยจะพูดคุยกันในหลายแง่มุม เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในภูมิภาค ส่งผลกระทบต่อประเทศเมียนมาเองและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

     “ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในเมียนมาขณะนี้มีหลายเรื่องมากที่บรรดาประเทศสมาชิกต้องร่วมกันหารือ เพราะพวกเราไม่อยากเห็นเหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาถอยกันคนละก้าว มิฉะนั้นจะทำให้การหาจุดบรรจบที่จะไปสู่ทางออกนั้นทำได้ยาก ดังนั้น ต้องขอให้ถอยคนละก้าวเพื่อนึกถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนของเมียนมาเอง รวมถึงผลประโยชน์ที่มีต่อภูมิภาคอาเซียน ต้องคิดถึงหลายมุม จะคิดแค่มุมใดมุมหนึ่งไม่เพียงพอ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย กล่าว

     ส่วนกรณีฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนคัดค้านการรัฐประหารในประเทศเมียนมา นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่นำมาพูดคุยในที่ประชุม เพราะฝ่ายไทยได้คุยกับทางการเมียนมาไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่การประชุมครั้งนี้ประเทศสมาชิกมาคุยกันครบและคงจะแสดงท่าทีในฐานะอาเซียน การแสดงท่าทีกดดันอาจจะใช้ได้ผลระดับหนึ่ง แต่ไม่ช่วยทำให้เดินไปถึงปลายทางเพื่อแก้ปัญหานี้ได้ เพราะปลายทางของเรื่องนี้คือการที่เมียนมากลับสู่ความสงบ ประชาชนได้รับประโยชน์จากความสงบนั้น และจะนำไปสู่ความสงบและเสถียรภาพในภูมิภาคอาเซียน.

TW-headbar