SMART NEWS

หมอชลน่านยืนยันสถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์ 24 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ตำรวจเมียนมายิงระเบิดแสง สลายกลุ่มผู้ประท้วง

views

ตำรวจเมียนมาเปิดฉากยิงระเบิดแสงสลายกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในวันนี้ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนจะประชุมร่วมกับตัวแทนกองทัพเมียนมา เพื่อยุติความรุนแรงและหาทางออกจากวิกฤตการเมืองจากการก่อรัฐประหาร

     ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารนัดรวมตัวกันตามแนวสิ่งกีดขวางที่ตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ของนครย่างกุ้ง พร้อมสวมหมวกกันน็อก ถือโล่ป้องกันที่ทำขึ้นเอง และตะโกนคำขวัญต่อต้านการปกครองของกองทัพเมียนมาว่า ถ้าถูกกดขี่ก็จะเกิดการระเบิด หากถูกทำร้ายก็จะสู้กลับ ก่อนที่ตำรวจเมียนมาเคลื่อนกำลังเข้าพื้นที่และเปิดฉากยิงระเบิดแสงเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างน้อย 4 แห่งในนครย่างกุ้ง

     อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บในนครย่างกุ้ง ขณะที่นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและผู้สื่อข่าวในเมืองคะแลทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาระบุว่า มีผู้ประท้วงบาดเจ็บหลายรายในเมืองดังกล่าว และมี 2 รายที่มีอาการสาหัส หลังตำรวจใช้กระสุนจริงเพื่อสลายการชุมนุม ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน และกองทัพเมียนมาระบุว่า มีตำรวจเสียชีวิต 1 คน

     เมื่อวานนี้ นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์เผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนจะเปิดฉากเจรจาอย่างตรงไปตรงมาในการประชุมวาระพิเศษผ่านระบบวิดีโอทางไกลในวันนี้และจะบอกกับตัวแทนกองทัพเมียนมาว่า พวกเขารู้สึกตกใจกับสถานการณ์รุนแรงในเมียนมา ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า อาเซียนจะสนับสนุนให้มีการเจรจาร่วมกันระหว่างนางออง ซาน ซู จี ผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้งกับรัฐบาลทหารเมียนมา

TW-headbar