SMART NEWS

ภาพรวมสถานการณ์น้ำประเทศไทย 26 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นักศึกษา-แพทย์นัดประท้วงต่อต้านรัฐประหาร เฟซบุ๊กระงับบัญชีผู้ใช้งานของกองทัพเมียนมา

views

กลุ่มนักศึกษาและแพทย์เมียนมาเตรียมจัดการชุมนุมครั้งใหม่ในวันนี้เพื่อต่อต้านรัฐประหาร ขณะที่สหรัฐแสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่มาเลเซียสั่งเนรเทศชาวเมียนมาราว 1,100 คนกลับประเทศในช่วงที่เกิดความขัดแย้งรุนแรง

     กลุ่มผู้ชุมนุมเมียนมาเดินหน้าจัดการประท้วงรายวันเพื่อต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาเป็นสัปดาห์ที่สามแล้ว ในวันนี้ กลุ่มนักศึกษาเมียนมาประกาศจะจัดการชุมนุมในย่านศูนย์กลางทางการค้าในนครย่างกุ้ง และเรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมนำตำราเรียนที่ส่งเสริมการศึกษาเรื่องกองทัพมาด้วยเพื่อเผาทำลายในระหว่างการประท้วง ขณะที่กลุ่มจากหลากหลายอาชีพและเจ้าหน้าที่รัฐก็เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืนด้วยเช่นกัน รวมถึงกลุ่มแพทย์ที่เตรียมจัดชุมนุมประท้วงในวันนี้โดยใช้ชื่อว่า การปฏิวัติเสื้อคลุมสีขาว

     ด้านกลุ่มปกป้องสิทธิมนุษชนเผยว่า ขณะนี้มีผู้ชุมนุม 728 คนที่ถูกจับกุม ตั้งข้อหา หรือสั่งลงโทษเนื่องจากเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของเมียนมารายงานว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงตามแนวทางของประชาธิปไตย และตำรวจก็ใช้ความรุนแรงน้อยมาก เช่น กระสุนยาง อย่างไรก็ดี มีผู้ประท้วง 3 คน และตำรวจ 1 นายเสียชีวิตนับตั้งแต่เกิดเหตุความรุนแรงในการชุมนุม

     ในขณะเดียวกัน สหรัฐแสดงความกังวลในกรณีที่มาเลเซียสั่งเนรเทศชาวเมียนมาเกือบ 1,100 คนกลับประเทศ และเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระงับคำสั่งส่งตัวชาวเมียนมากลับประเทศเนื่องจากเหตุรัฐประหาร ขณะที่เมื่อวานนี้ สส. มาเลเซียและกลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชนจำนวนหนึ่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลอธิบายชี้แจงถึงการใช้คำสั่งเนรเทศชาวเมียนมา ทั้งที่ศาลได้ออกคำสั่งระงับการส่งตัวกลับประเทศไปแล้ว โดยบางคนระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการดูหมิ่นศาล ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นที่พักอาศัยของผู้แสวงหาที่ลี้ภัยชาวเมียนมากว่า 154,000 คน.

     ด้านเฟซบุ๊กระบุผ่านโพสต์ว่า เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลังเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมถึงเหตุรุนแรงในการประท้วงทำให้บริษัทจำเป็นต้องใช้คำสั่งระงับการใช้งานในทันที เฟซบุ๊กเชื่อว่า การอนุญาตให้กองทัพเมียนมาใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตราแกรมต่อไปถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก นอกจากนี้ บริษัทยังระบุเพิ่มเติมว่า จะใช้คำสั่งห้ามภาคธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมาใช้บริการโฆษณาบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กอีกด้วย

     กองทัพเมียนมาก่อเหตุรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และควบคุมตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ในข้อหาทุจริตการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ มีผู้ประท้วง 3 คน และตำรวจ 1 นายเสียชีวิตนับตั้งแต่เกิดเหตุความรุนแรงในการชุมนุม

TW-headbar