SMART NEWS

J&B ให้ปากคำตำรวจ ปทส. กรณีกากแคดเมียม 18 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

กลุ่มผู้ประท้วงเดินหน้าต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาต่อไป

views

การชุมนุมประท้วงตามท้องถนนในเมียนมาจะดำเนินต่อไปในวันนี้ เพื่อต่อต้านการก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ในขณะที่อินโดนีเซียพยายามผลักดันแนวทางทางการทูตเพื่อหาทางออกในการแก้ไขวิกฤติการทางการเมืองในเมียนมา

     การประท้วงในเมียนมาเกิดขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อประณามการยึดอำนาจของกองทัพเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกจับกุม การประท้วงเดินเดินหน้าต่อเนื่องแม้กองทัพจะเตือนว่า การเผฃิญหน้ากันอาจจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตได้ การชุมนุมเมื่อวานนี้ มีคนเข้าร่วมค่อนข้างน้อยแต่ในวันนี้ มีการวางแผนการชุนนุมประท้วงของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ชนกลุ่มน้อยหลากหลายกลุ่มในวันนี้ที่เขตทางตอนเหนือของนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นย่านธุรกิจสำคัญ ในขณะเดียวกัน ความพยายามทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาการเมืองในเมียนมาก็เริ่มต้นขึ้นเช่นกัน

     ทั้งนี้โดยนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย มีแผนการที่จะเดินทางไปยังเมียนมาในวันพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นนักการทูตต่างประเทศคนแรกที่ไปเยือนเมียนมานับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร อย่างไรก็ตาม การเยือนของเธออาจจะไม่ทำให้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในเมียนมาพอใจนัก เนื่องจากพวกเขาเกรงว่า ข้อตกลงใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลทหารอาจจะส่งผลกระทบกับข้อเรียกร้องของพวกเขาที่ต้องการให้ยอมรับการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วที่พรรคการเมืองของนางซูจีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ทางด้านกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียกล่วว่า นางเรตโน เดินทางไปประเทศไทยและอาจจะเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นในภูมิภาค แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเมื่อใด ก่อนหน้านี้ เขากล่าวว่า อินโดนีเซียไม่มีจุดยืนให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเมียนมา

TW-headbar