SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เวียดนามได้รับวัคซีนโควิดล็อตแรกแล้ว

views

เวียดนามได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ลอตแรก 117,000 โดสจากแอสตราเซเนกาก่อนที่จะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในเดือนหน้า

     สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานวันนี้ว่า นายเจื่อง ก๊วก เกือง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามได้เดินทางไปที่ท่าอากาศยานในนครโฮจิมินห์เพื่อรับมอบวัคซีนของแอสตราเซเนกาในเที่ยวบินจากกรุงโซลของเกาหลีใต้ ขณะที่รัฐบาลเวียดนามระบุในแถลงการณ์ว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีน 30 ล้านโดสที่บริษัท เวียดนาม วัคซีน จอยท์ สตอก ที่ตั้งขึ้นเพื่อจัดการนำเข้าและแจกจ่ายวัคซีนเป็นผู้จัดหา และทางการจะนำวัคซีนลอตแรกไปฉีดให้แก่กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงกว่า 50,000 คน เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข นักการทูต และเจ้าหน้าที่ทหาร

     ทั้งนี้ เวียดนาม ซึ่งมีประชากรราว 98 ล้านคนระบุว่า จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 60 ล้านโดสในปีนี้ โดยที่ครึ่งหนึ่งเป็นวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก วัคซีนที่เวียดนามได้รับในวันนี้เป็นของแอสตราเซเนกาที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตในเกาหลีใต้

     เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ด้วยการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาในประชาชนเป็นวงกว้างและใช้มาตรการกักตัวเข้มงวด แม้ว่ากำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่ในเดือนที่แล้วก็ตาม ขณะนี้ เวียดนามมียอดผู้ป่วยติดเชื้อจากการระบาดระลอกล่าสุด 811 คน คิดเป็น 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33 จากยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทั้งหมด 2,403 คนนับตั้งแต่พบการระบาดเมื่อหนึ่งปีก่อน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 35 คน

TW-headbar