SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เฟซบุ๊กเลิกแบนข่าว ในออสเตรเลียหลังแก้กฎหมายสื่อ

views

เฟซบุ๊กจะเปิดให้บริการเนื้อหาข่าวต่าง ๆ ของออสเตรเลียบนแพลตฟอร์มอีกครั้ง หลังรัฐบาลออสเตรเลียยื่นแก้ไขร่างกฎหมายที่บังคับให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งต้องจ่ายเงิน เพื่อให้เนื้อหาข่าวปรากฏบนแพลตฟอร์ม

     เฟซบุ๊กระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทพอใจที่รัฐบาลออสเตรเลียยอมเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดบางอย่าง และยืนยันว่าจะจัดการข้อกังวลด้านการอนุญาตข้อตกลงทางการค้าที่ตระหนักถึงมูลค่าของแพลตฟอร์มที่มอบให้แก่ผู้ผลิตเนื้อหาข่าวโดยเทียบกับมูลค่าที่บริษัทได้รับจากพวกเขา การแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวรวมระยะเวลาไกล่เกลี่ย 2 เดือน ก่อนอนุญาโตตุลาการที่รัฐบาลแต่งตั้งจะเข้าแทรกแซงจนทำให้ทั้งสองฝ่ายมีเวลามากขึ้นในการบรรลุข้อตกลงส่วนตัว นอกจากนี้ อนุญาโตตุลาการยังได้เพิ่มข้อกำหนดว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตมีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืนของอุตสาหกรรมข่าวออสเตรเลียผ่านข้อตกลงที่มีอยู่

     ปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับความสนใจจากหลายประเทศทั่วโลก เช่น แคนาดาและอังกฤษที่กำลังพิจารณาร่างกฎหมายในลักษณะเดียวกัน ขณะที่นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า การแก้ไขร่างกฎหมายเหล่านี้จะช่วยสร้างความชัดเจนให้แก่แพลตฟอร์มดิจิทัลและธุรกิจสื่อในด้านข้อกำหนดการดำเนินงาน และเสริมสร้างกรอบการทำงานเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ธุรกิจสื่อจะได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรม

     ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียและเฟซบุ๊กเกิดข้อพิพาทมาเป็นเวลากว่าสัปดาห์เกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่บังคับให้เฟซบุ๊กและอัลฟาเบต อิงค์ บริษัทแม่ของกูเกิลต้องจ่ายเงินเพื่อให้เนื้อหาข่าวปรากฏบนแฟลตฟอร์ม ทำให้เฟซบุ๊กตัดสินใจปิดกั้นเนื้อหาข่าวทุกประเภทในออสเตรเลีย รวมถึงบัญชีผู้ใช้ของหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานฉุกเฉินจำนวนหนึ่ง แต่หลังจากที่นายฟรายเดนเบิร์กได้เจรจากับนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานกรรมการบริหารหรือซีอีโอของเฟซบุ๊กในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นด้วยกับการทำข้อตกลงประนีประนอม

     ด้านบริษัทอัลฟาเบต เจ้าของกูเกิล ที่เคยออกมาขู่ว่า จะปิดการใช้เสิร์ช เอ็นจินของกูเกิลในออสเตรเลีย เพื่อตอบโต้ร่างกฎหมายใหม่ของรัฐบาลออสเตรเลีย ได้บรรลุข้อตกลงจะจ่ายเงินให้กับเนื้อหาข่าวที่มาจากสำนักข่าวท้องถิ่นหลายแห่ง รวมถึงเครือนิวส์คอร์ป ของ รูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อระดับโลกไปก่อนหน้านี้แล้ว

     ปัจจุบัน รายได้โฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ข่าวของสื่อต่างๆ ได้หดหายลง จากการที่เม็ดเงินรายได้จากโฆษณาส่วนใหญ่ไปอยู่กับบริษัทกูเกิล ซึ่งคุมตลาดเสิร์ช เอ็นจิน รวมถึง เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก จนทำให้ตอนนี้ เฟซบุ๊กได้กลายเป็นช่องทางเผยแพร่ข่าวที่สำคัญของสื่อต่างๆ ทั่วโลก

TW-headbar